Thúc đẩy quan hệ hợp tác pháp luật, tư pháp giữa Việt Nam và Australia

Thứ sáu, 08/03/2024 08:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức liên bang Australia, tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tham gia Đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam và dự Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có Ý định thư hợp tác giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Chính phủ Australia.

Vào ngày 07/3, tại Trụ sở Bộ Tổng Chưởng lý Australia, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Tổng Chưởng lý Australia Tara Inverarity đã có buổi hội đàm trong không khí chân tình, hữu nghị, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Tại buổi hội đàm, hai Bên vui mừng về việc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã ra “Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia”, trong đó có nội dung làm sâu sắc hơn hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh và tư pháp, tăng cường hợp tác về các vấn đề pháp luật và tư pháp mà hai Bên cùng quan tâm. Việc thống nhất được Tuyên bố chung này có sự đóng góp tích cực của Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Australia. Tuyên bố chung sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước bước sang một chương mới với những nội hàm hợp tác thực chất hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn trên các lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Tổng Chưởng lý Australia Tara Inverarity trao Ý định thư hợp tác giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Chính phủ Australia. Ảnh: TL.

Phát biểu tại hội đàm, Thứ trưởng Bộ Tổng Chưởng lý Australia Tara Inverarity đã đánh giá cao những kết quả hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp kể từ khi ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Chính phủ Australia vào năm 2012 (MOU năm 2012), trong đó tập trung vào các hoạt động hợp tác cụ thể liên quan đến tư pháp hình sự (hoàn thiện thể chế và thực thi pháp luật liên quan đến buôn bán người, rửa tiền, tội phạm xuyên quốc gia...), các vấn đề pháp luật quốc tế (tương trợ tư pháp, thu hồi tài sản trong các vụ việc có yếu tố nước ngoài...). Bà Thứ trưởng cũng cảm ơn Bộ Tư pháp Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình đàm phán dự thảo Ý định thư hợp tác để có thể ký kết nhận chuyến thăm quan trọng này và coi đây là minh chứng cho quyết tâm của hai Bộ trong việc không ngừng thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp giữa hai nước.

Thay mặt Bộ Tư pháp Việt Nam, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng bày tỏ sự đồng tình với nhận định của bà Thứ trưởng Bộ Tổng Chưởng lý Australia về kết quả tích cực trong việc triển khai MOU năm 2012. Nhấn mạnh việc ký được Ý định thư hợp tác mới đúng vào dịp Chính phủ hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cho rằng nỗ lực của hai Bộ càng trở nên ý nghĩa hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung trong quan hệ song phương Việt Nam - Australia.

Chúc mừng thành tựu của Australia trong phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh sau đại dịch COVID - 19, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cũng chia sẻ một số kết quả nổi bật trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam (năm 2023 vừa qua Việt Nam tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu với tăng trưởng GDP cả năm đạt 5%). Nhận định việc ký được Ý định thư hợp tác lần này mới là kết quả ban đầu, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đề nghị trong thời gian tới hai Bộ cần bắt tay thực hiện Ý định thư một cách hiệu quả, thực chất, trong đó đề nghị phía Úc (i) quan tâm hỗ trợ Bộ Tư pháp Việt Nam trong một số lĩnh vực như đào tạo đội ngũ cán bộ, chuyên gia, nhất là đội ngũ luật sư, chuyên gia pháp luật có đủ khả năng xử lý các vấn đề pháp lý quốc tế có liên quan đến Việt Nam; (ii) hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp Việt Nam trong công tác tương trợ tư pháp về dân sự, thực thi hiệu quả các Công ước của Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế mà cả hai Bên là thành viên.

Phái đoàn hai nước chụp ảnh lưu niệm sau Hội đàm 

Kết thúc hội đàm, hai Bên thống nhất ưu tiên thực hiện thực chất, hiệu quả các nội dung đã thống nhất trong Ý định thư hợp tác mới (chính sách về tội phạm có tổ chức và tội phạm xuyên quốc gia, tập trung vào tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố, tội phạm tham nhũng, ma túy, buôn bán người; tống đạt các giấy tờ tư pháp và thu thập chứng cứ ở nước ngoài trong lĩnh vực dân sự và thương mại; các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế, bao gồm trọng tài và hòa giải thương mại quốc tế). Ngoài ra, hai Bên cũng nỗ lực hợp tác trong các chủ đề khác như pháp luật về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trí tuệ nhân tạo; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chuyên gia pháp luật phục vụ hội nhập quốc tế. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cũng trân trọng chuyển lời mời của Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long tới ngài Tổng Chưởng lý Australia Mark Dreyfus thu xếp thăm Việt Nam vào một dịp phù hợp.

Hy vọng rằng với việc ký kết Ý định thư hợp tác mới, trong thời gian tới đây quan hệ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Australia sẽ ngày càng đơm hoa kết trái, góp phần tích cực vào thúc đẩy Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước trong bối cảnh mới, vị thế mới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực