Tối ưu hoá chính sách hỗ trợ hộ nghèo, người dân vùng sâu​

Thứ tư, 10/04/2024 13:00
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị, xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cần tối ưu hoá các chính sách hỗ trợ đồng bào, hộ nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; thể chế rõ những vấn đề đã được Luật quy định để xây dựng các chính sách vừa thu hút được nguồn lực, vừa phát huy tối đa nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.​
 
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: KT 

 Ngày 10/4, tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã nghe và cho ý kiến về các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

 Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Luật Đất đai 2024 đã được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 Quốc hội Khóa XV. Đây là một Bộ luật lớn, quan trọng, được các đại biểu Quốc hội ủng hộ và thông qua với tỷ lệ đồng thuận rất cao và là sự kiện pháp lý trung tâm của nhiệm kỳ.

Ngay sau khi Luật Đất đai 2024 được thông qua, vấn đề tiếp theo là xây dựng các nghị định, văn bản dưới Luật để triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách trong Luật vào cuộc sống, đưa đất đai thực sự là nguồn lực quan trọng, đẩy mạnh thương mại hóa đất đai, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh - quốc phòng,…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chỉ đạo các đơn vị soạn thảo bám sát vào các quan điểm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để xây dựng chính sách. Theo đó, bám sát và tuân thủ tuyệt đối vào Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua, đây là cơ sở chính trị quan trọng được thể chế từ Nghị quyết 18-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị cần thường xuyên rà soát, lắng nghe các ý kiến xây dựng Nghị định, tuyệt đối không để xảy ra chuyện lợi dụng chính sách, kiên quyết không để bất cứ điều gì có thể tác động đến việc xây dựng chính sách về đất đai.

Bộ trưởng đề nghị các đơn vị soạn thảo cần thường xuyên trao đổi, thảo luận để việc xây dựng các nghị định được đồng bộ, thống nhất với nhau trong Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như thống nhất với các Bộ, ngành khác. Khi các chính sách đi vào cuộc sống, phải dễ hiểu, dễ làm, trong tổ chức thực hiện gắn với tình hình thực tiễn hiện nay trong tất cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các nghị định phải tối ưu hoá các chính sách hỗ trợ cho đồng bào, hộ nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, thể chế rõ những vấn đề đã được Luật quy định để xây dựng các chính sách vừa thu hút được nguồn lực vừa phát huy tối đa nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Trong việc xây dựng các nghị định, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị phải quy định cụ thể để các bộ, ngành, địa phương dành nguồn lực để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Bộ trưởng nhấn mạnh, với việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai sẽ tạo sự hiệu quả về sử dụng nguồn lực đất đai trong công tác quản lý, điều hành, tổng hợp cũng như khai thác hợp lý, bền vững cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. "Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong việc xây dựng các nghị định là cụ thể hoá việc phân cấp để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, rút ngắn các khâu trung gian và không gây phiền hà tới người dân, doanh nghiệp; song phải có cơ chế kiểm soát, ràng buộc pháp lý và trách nhiệm, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai...", Bộ trưởng nêu rõ.

Tại buổi họp, các đại biểu đã nghe báo cáo và thảo luận, góp ý xây dựng các Dự thảo Nghị định gồm: Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực