TP. Hồ Chí Minh chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót trong việc tiếp công dân

Thứ bảy, 21/09/2019 20:28
(ĐCSVN) - Lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện phải thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, xem xét giải quyết kịp thời vụ việc phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp…
Ảnh minh họa. (Nguồn: noichinh.vn)

Gần đây, công luận phản ánh có tình trạng cán bộ một số UBND phường ở một số quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh lơ là trong việc tiếp công dân. Phổ biến nhất là tình trạng cán bộ lãnh đạo bận họp nên không thể tiếp công dân được, dù lịch tiếp đã có trước đó. Có phường chỉ dán lịch tiếp công dân bên trong phòng, thay vì niêm yết công khai bên ngoài để người dân dễ dàng nhận biết. Có nơi, cán bộ lại nói rằng ai muốn gặp chủ tịch UBND phường (người tiếp công dân) thì phải đăng ký trước...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 20.9, UBND TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi lãnh đạo sở ngành và 24 quận, huyện về việc chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót trong việc tiếp công dân.

Lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện phải thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, bảo đảm lịch, số ngày tiếp công dân định kỳ hàng tháng theo quy định; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, xem xét giải quyết kịp thời vụ việc phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp…

Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm, thiếu sót đã được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong kết luận tại Thông báo số 532.

Thông báo số 532 có nội dung chính là kiểm điểm Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cùng 7 Chủ tịch UBND các quận, huyện vì thiếu trách nhiệm tiếp công dân và trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân.

Theo đó, yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc chưa kịp thời triển khai công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong thời gian từ năm 2015 - 2018; thiếu đôn đốc, nhắc nhở phòng ban thuộc Sở TN-MT chậm thực hiện kết luận tiếp công dân của giám đốc sở; thông báo kết luận sau khi tiếp công dân chưa nêu rõ thời hạn trả lời công dân.

Ngoài ra, còn yêu cầu 7 quận, huyện gồm các quận 1, 3, 11, Tân Bình, Bình Chánh, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ kiểm điểm trong việc tiếp công dân, chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị trực thuộc trong việc tiếp công dân…

Lắng nghe dân nói là quan điểm, chủ trương nhất quán, xuyên suốt từ lâu nay của Ðảng và Nhà nước ta. Thực hiện tốt việc tiếp công dân, gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với dân... là yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm các vụ khiếu nại, khiếu kiện, ngăn ngừa sự phát sinh các điểm "nóng" về an ninh trật tự tại địa bàn. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp nếu được lãnh đạo chính quyền ở cơ sở tiếp, hướng dẫn, giải thích ngay từ đầu thì người dân đã không phải đi lại mất thời gian và giải tỏa được khúc mắc, bức xúc.

Ngược lại, nếu cán bộ tại cơ sở không tham gia hoặc né tránh việc đối thoại với công dân sẽ gây bức xúc cho người dân; làm lỡ cơ hội để chính quyền trao đổi, nắm bắt thông tin, ghi nhận nguyện vọng của công dân, từ đó kiểm tra lại quá trình ban hành và thực hiện quyết định hành chính để có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả vụ việc.

Bên cạnh việc đưa công tác tiếp công dân đi vào nền nếp, thành phố cần tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính, xử lý nghiêm những cơ quan và lãnh đạo không thực hiện tốt công tác này, bảo đảm việc tiếp công dân thật sự có chất lượng, hiệu quả cao, tránh tình trạng đối phó...

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực