Đề xuất phương án xây dựng bệnh viện dã chiến tại Savannakhet (Lào)

Thứ sáu, 28/05/2021 16:11
(ĐCSVN) – Trong 2 ngày làm việc (18 -19/5 vừa qua), Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam đã trực tiếp khảo sát tại các bệnh viện dã chiên trên địa bàn tỉnh Savannakhet, trong đó dự kiến triển khai cơ sở 1 xây dựng hạ tầng trên nền trường Cao đẳng Y tế, cơ sở 2 trên nền trưởng dạy nghề cũ.

Căn cứ vào đặc điểm tình hình sau khi khảo sát, Đoàn chuyên gia Y tế Việt Nam đề xuất các bệnh viện này có thể được chuẩn bị cho bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không đảm bảo cho điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Đoàn chuyên gia cũng đề xuất địa phương cần tăng cường thêm nguồn nhân lực nhất là khi số lượng bệnh nhân tăng lên. Tập huấn, đào tạo cho nhân viên y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 và cấp cứu bệnh nhân COVID-19.

 Các chuyên gia y tế Việt Nam khảo sát các cơ sở y tế hỗ trợ phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên đất bạn Lào.  (Ảnh: PV)

Tại mỗi bệnh viện dã chiến cần có phòng cấp cứu riêng, có đầy đủ máy móc trang thiết bị y tế, dụng cụ cấp cứu, hệ thống oxy, máy sốc điện, dụng cụ đặt nội khí quản. Cần trang bị tủ thuốc cho điều trị bệnh nhân COVID-19 và thuốc cấp cứu. Bên cạnh đó, cần trang bị máy móc xét nghiệm cơ bản để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 như: công thức máu, đông máu có D-dimer, sinh hóa máu đầy đủ có CRPhs, Pro-calcitonin, khí máu động mạch...

Về vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện dã chiến, Đoàn chuyên gia y tế đề xuất cần bố trí thêm các thùng chứa, túi chứa rác thải lây nhiễm tại vị trí rửa tay, các thùng phải có nắp đậy. Cần có nội quy cho bệnh nhân vào viện, tránh tình trạng đi lại tự do giữa các phòng, các tầng.

Đối với xử lý nước thải ô nhiễm: cần phải xây dựng bể chứa và thu gom tất cả nwocs thải của khu vực bệnh nhân COVID-19, sau đó xử lý bằng Cloramin B trước khi cho vào bể chứa ngấm vào đất. Tính toán lượng Cloramin B sao cho bể 0,05% Cloramin B chomỗi lần xử lý…

Tiếp tục khảo sát tại bệnh viện phục hồi chức năng (PHCN) – đã ngưng hoạt động từ trước đợt giãn cách xã hội, Đoàn chuyên gia đề xuất khi số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng cao, bệnh viện PHCN có thể cải tạo lại thành bệnh viện dã chiến điều trị ca bệnh nhẹ, không có triệu chứng hoặc có thể thiết lập thành cơ sở điều trị bệnh nhân nặng số 2. Điều quan trọng là đảm bảo thiết bị cũng như chuẩn bị ekip bác sỹ, điều dưỡng được huấn luyện các kỹ thuật cấp cứu cơ bản, đặt nội khí quản, điều trị bệnh nhân COVID-19. Khi bệnh diễn tiến nặng, nhân viên cần có kinh nghiệm hồi sức cấp cứu, điều trị bệnh nặng.

Cơ sở y tế thứ 4 được Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam khảo sát là bệnh viện huyện Outhoumphone. Khảo sát tại đây, Đoàn chuyên gia nhận thấy, trong 4 cơ sở được khảo sát, bệnh viện huyện OuthoumPhone là cơ sở phù hợp nhất cho điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là bệnh nhận COVID-19 nặng khi được thiết lập lại các phòng chức năng và trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế. Bệnh viện huyện có sẵn phòng mổ cấp cứu và mổ đẻ cho những trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng.

Ngoài những lợi thế sẵn có của bệnh viện Outhoumphone, Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam cũng chỉ ra những vấn đề cần khắc phục ngay với bệnh viện, đó là nhân lực chưa được tập huấn về chuyên ngành hồi sức và cấp cứu, đặc biệt là trang bị kỹ năng về cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19.Trang thiết bị còn thiếu, số lượng máy truyền dịch, bơm tiêm điện hạn chế, khu hồi sức cấp cứu không có các trang thiết bị chuyên về cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19. Trang thiết bị còn thiếu, số lượng máy truyền dịch, bơm tiêm điện hạn chế, khu hồi sức không có các trang thiết bị nâng cao như: catheter trung tâm, theo dõi huyết áp xâm lấn, lọc máu, ecmo…

Trước thực tế này, Đoàn cũng đề xuất bệnh viện cần tăng cường nguồn nhân lực và sắp xếp lịch làm việc khi cơ sở được lựa chọn để điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong đó, nguồn nhân lực cần được chia ra và có kế hoạch nghỉ ngơi, cách ly phù hợp khi có dịch; cần xây dựng các đề án đưa bác sỹ tuyến trung ương về địa phương hoặc đào tạo các chương trình chuyên khoa tại chỗ. Có chính sách với các bác sỹ về làm việc tại các vùng hẻo lánh, vùng sâu và xa, bác sỹ chống dịch. Mở các lớp tập huấn ngắn về điều trị COVID-19, cấp cứu và hồi sức cho bệnh nhân COVID-19 cho bác sỹ tại tỉnh…

Bên cạnh việc khảo sát tại các bệnh viện, Đoàn công tác cũng đã khảo sát tại các khu tập trung Hua Muang Nưa và trường Phonsavang để đánh giá những bất cập và kịp thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ.

Đoàn công tác cũng đề nghị địa phương cần tăng cường giám sát quản lý các đối tượng tại khu cách ly, không cho đi giao lưu, tụ tập đông người trong khu cách ly. Bố trí dải phân cách cứng, mềm để khoanh vùng cách ly. Bố trí lại khu vực ở của nhân viên y tế, không cho người đang cách ly tự do đi ra cổng để gặp người thân và nhận đồ ăn tại khu cách ly. Tại mỗi khu cách ly cần bố trí khu vực riêng để đặt các suất ăn, các bình nước uống đã qua sử dụng, cần bố trí đủ nhân lực  y tế để phục vụ hiệu quả công tác phòng chống dịch./.

Hằng Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực