Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kháng kháng sinh

Thứ hai, 15/03/2021 17:02
(ĐCSVN) – Vừa mới đây, Chính phủ Anh đã ký Biên bản ghi nhớ với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong việc giải quyết vấn đề kháng kháng sinh.

Biên bản này hỗ trợ hoạt động hiện tại của Quỹ Fleming tại Việt Nam do Vương quốc Anh tài trợ. Đây là chương trình nhằm trang bị các phòng thí nghiệm và tăng cường hệ thống giám sát AMR ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

leftcenterrightdel
Đại diện hai bên Việt Nam và Vương quốc Anh ký kết Biên bản ghi nhớ (Ảnh: PV) 

Phát biểu về hợp tác này, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward cho biết: “COVID-19 cho thấy rằng các quốc gia cần phải chung tay để giải quyết các mối đe dọa đến sức khỏe toàn cầu. Tình trạng kháng kháng sinh là một đại dịch tiềm ẩn và đang có xu hướng gia tăng. Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 700.000 người chết mỗi năm do nhiễm trùng bởi kháng kháng sinh. Nếu xu hướng này tiếp tục thì con số này có thể tăng lên 10 triệu ca mỗi năm vào 2050.

Nhân dịp này, ngài đại sứ cũng bày tỏ vui mừng và nhấn mạnh, việc ký kết này nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam để giải quyết tình trạng kháng kháng sinh. Sự hợp tác này được củng cố bởi khoản đầu tư trị giá 8,9 triệu bảng Anh từ Quỹ Fleming của Vương quốc Anh nhằm nâng cao chất lượng phòng thí nghiệm và giám sát tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam ở cả lĩnh vực sức khỏe con người và động vật.

Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, ông Nguyễn Trường Sơn khẳng định, lễ ký Biên bản ghi nhớ là dấu mốc quan trọng trong việc thiết lập sự tin tưởng và hợp tác giữa hai bên và tạo điều kiện cho Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh (DHSC) và đơn vị quản lý Quỹ Fleming, có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao giám sát kháng kháng sinh, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài giữa hai Bộ Y tế Việt Nam và Vương quốc Anh.

“Trên cơ sở Biên bản ghi nhớ này, rất nhiều các hoạt động kĩ thuật đã được đề xuất để triển khai trong giai đoạn tới đây như chia sẻ thông tin, hỗ trợ kĩ thuật, xây dựng chính sách, tập huấn, đào tạo về kháng kháng sinh.” – Thứ trưởng Sơn nói.

Quỹ Fleming hoạt động ở Việt Nam từ năm 2015 nhưng đã đầu tư gần 9 triệu bảng Anh vào năm 2019 để chỉ định cho tổ chức phi chính phủ FHI360 hỗ trợ 23 phòng thí nghiệm, cải thiện việc chia sẻ thông tin và hỗ trợ hệ thống giám sát chung “Một sức khỏe”.

MP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực