Hà Nội từng bước khôi phục kinh tế trên cơ sở kiểm soát tốt dịch bệnh

Thứ ba, 28/04/2020 22:22
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu kiên định thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19; nới lỏng nhưng không lơi lỏng, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh.

Đề xuất một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội

Những thông tin tích cực từ cuộc chiến chống COVID-19

Ngày thứ 9 Hà Nội không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới

Hỗ trợ trên 3.200 hộ gia đình khó khăn vì dịch COVID-19

Hà Nội chi trong khả năng thu, giảm thu thì giảm chi

Hà Nội ngày đầu tiên thực hiện nới lỏng cách ly xã hội

Hà Nội hàng, quán ăn mở cửa trở lại nhưng vẫn thưa thớt

Một cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội  - Ảnh: PC 

Chiều 28/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND quận, huyện, thị xã thống nhất nhận thức trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm với các điều kiện cụ thể của thành phố. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu kiên định thực hiện các nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong; phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; nới lỏng nhưng không lơi lỏng. Dần nới lỏng các biện pháp hạn chế, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh.

Không tập trung đông người tại nơi công cộng; tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh; tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: Khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ hiệu cắt tóc), karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, internet, nhà hát, rạp chiếu phim.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát - là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà…

Trong Chỉ thị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị tại các quận nội thành, thị trấn, khu đô thị mới trên địa bàn (trừ các cửa hàng kinh doanh ăn uống, thuốc chữa bệnh, xăng dầu, kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hoa quả trong các chợ) được mở cửa sau 9 giờ sáng hàng ngày để hạn chế tiếp xúc, giảm mật độ giao thông tại các khu vực đô thị...

Thực hiện nghiêm phòng, chống dịch tại Mê Linh và Thường Tín

Đáng chú ý, Chỉ thị đã nêu, Hà Nội nằm trong nhóm có nguy cơ, trong đó có 2 huyện Mê Linh và Thường Tín là địa bàn có nguy cơ cao. Vì vậy cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ cụ thể cho đến khi điều chỉnh mức nguy cơ.

Cụ thể, đối với huyện Mê Linh và Thường Tín, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các phương tiện vận tải được phép qua lại trên các tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ thuộc địa bàn có nguy cơ cao trên địa bàn thành phố, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định và không dừng, đỗ, đón trả khách.

Nội dung còn lại của Chỉ thị được Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao các nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã.

Trong đó, nhiệm vụ được  giao cho Sở Y tế kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch; ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế…/.

PC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực