Tất cả vì miền Nam thân yêu

Thứ hai, 26/07/2021 21:57
(ĐCSVN) - Đi đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn Quân khu 4 những ngày này, đâu đâu cũng có các hoạt động chung sức, hướng về miền Nam thân yêu.“Tất cả vì đồng bào miền Nam ruột thịt” có lẽ là câu nói được quân và dân các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua.
 Bộ CHQS Hà Tĩnh quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào miền Nam bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Ảnh (Xuân Liệu)

Những món quà, những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình nối nhau lăn bánh được quyên góp từ muôn triệu tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã và đang tiếp thêm sức mạnh, sẵn sàng “chia lửa” cùng bà con các tỉnh miền Nam trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

 Chung sức bằng cả tấm lòng

Những ngày trung tuần tháng 7, mặc dù diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn phức tạp nhưng với tinh thần “Tất cả vì đồng bào miền Nam ruột thịt”, quân và dân Nghệ An đã có nhiều việc làm ý nghĩa hướng về miền Nam thân yêu. Hơn một tuần nay, hầu như cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hoàng Mai, Nghệ An ít khi dành thời gian cho công việc cá nhân. Ngoài các đồng chí thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, số còn lại từ lãnh đạo, chỉ huy đến mọi cán bộ, chiến sĩ bắt tay vào công tác chế biến, đóng hộp thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào miền Nam. Những đôi bàn tay vốn quen với cầm súng, cầm bút, nhưng vẫn rất khéo léo trong việc chế biến, đóng gói những túi rau, túi cá khô, hộp vừng lạc…

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Hoàng Mai nói: “Khi Hoàng Mai gặp khó khăn bởi thiên tai, bão lũ, nhất là trong đợt địa phương phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tháng 5 vừa qua, chính quyền và Nhân dân Hoàng Mai đã nhận được nhiều sự chia sẻ, hỗ trợ của người dân cả nước, trong đó có các tỉnh phía Nam. Bây giờ, đồng bào miền Nam ruột thịt gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ đơn vị và người dân thị xã Hoàng Mai ai ai cũng đồng lòng, chung sức bằng những hành động thiết thực”.

Bộ CHQS Thừa Thiên Huế sẵn sàng đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về cách ly tại Khu cách ly Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh.

Hướng về miền Nam thân yêu, bên cạnh gửi các sản phẩm tăng gia, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã Hoàng Mai đã tự nguyện đóng góp mỗi người một ngày lương mua các loại thực phẩm như rau, củ quả, hải sản khô về chế biến, đóng gói hỗ trợ đồng bào miền Nam. Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương, không chỉ góp tiền mua thực phẩm hỗ trợ, rất nhiều cán bộ, nhân viên đã tự nguyện mang các sản phẩm gia đình sản xuất được góp cùng đơn vị gửi hỗ trợ đồng bào miền Nam.

Đại tá Dương Minh Hiền, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Nghệ An cho biết: Hưởng ứng Tuần lễ cao điểm “Vì thành phố mang tên Bác” do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức phát động vào ngày 12/7/2021, các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) Nghệ An đã hướng về đồng bào miền Nam bằng cả tấm lòng. Theo đó, ở các cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ đồng bào miền Nam. Theo con số thống kế, từ ngày 12/7 đến nay các cơ quan, đơn vị LLVT Nghệ An đã quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Nam hàng chục tấn thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS Hà Tĩnh những ngày trung tuần tháng Bảy này, chúng tôi như sống lại những ngày quân và dân hậu phương miền Bắc hướng về tiền tuyến miền Nam trong những năm chống Mỹ, cứu nước. Từng đoàn xe chở đầy thực phẩm, nhu yếu phẩm nối đuôi nhau mang khẩu hiệu “Cán bộ, chiến sĩ LLVT Hà Tĩnh” hướng về miền Nam thân yêu. Theo Thượng tá Phan Huy Tâm, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS Hà Tĩnh, đặc thù là địa phương thường xuyên gánh chịu hậu quả thiên tai bão lụt nên quân và dân Hà Tĩnh rất thấu hiểu sự khó khăn của đồng bào miền Nam trong dịch bệnh. Vì vậy, hướng về đồng bào miền Nam thân yêu, cán bộ, chiến sĩ LLVT Hà Tĩnh đã chung sức bằng những hành động hết sức thiết thực. Được biết, sau 3 ngày phát động phong trào hướng về miền Nam thân yêu, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS Hà Tĩnh đã quyên góp 16 tấn rau, củ quả, 20 tấn gạo, 2 tấn cá khô và một số mặt hàng thiết yếu như nước mắm, mỳ tôm, với tổng trị giá gần 700 triệu đồng.

Đối với LLVT Thanh Hóa, ngoài việc tham gia hỗ trợ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh còn đứng ra kêu gọi cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Nam.

Sẵn sàng “chia lửa” với miền Nam thân yêu

Bên cạnh tham gia hỗ trợ kinh phí và thực phẩm, các đơn vị trong toàn Quân khu đã lên phương án “chia lửa” cùng đồng bào miền Nam. Theo đó, các đơn vị, Bộ CHQS các tỉnh đều xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị khu cách ly, phương tiện đón công dân địa phương sinh sống, lao động, học tập ở các tỉnh miền Nam trở về. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, để chuẩn bị tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế các công dân từ các tỉnh miền Nam về địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ vật chất, điều kiện sinh hoạt tại Khu cách ly Ký túc xá trường Bia, Đại học Huế và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh với gần 600 phòng có thể tiếp nhận và cách ly khoảng 3.000 công dân.

Cùng Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Thừa Thiên Huế đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại Khu cách ly Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh, anh cho biết, sẵn sàng đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về cách ly, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng làm tốt công tác vệ sinh, sắp đặt hàng tấn vật chất, đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp; giúp đỡ lưu học sinh Lào di chuyển sang Ký túc xá trường Cao đẳng Y tế Huế để nhường chỗ cho bà con về cách ly. Đồng thời chỉ đạo, Phòng Hậu cần và Ban CHQS thành phố Huế rà soát lại tất cả các khâu trong quy trình tiếp nhận, bổ sung thêm các vật dụng sinh hoạt cần thiết để phục vụ cách ly tốt nhất. Có phương án bảo vệ hàng hóa, tài sản; bố trí, sắp xếp khu vực cách ly, y tế, hậu cần, khu vực điều hành khoa học; giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cả bên trong và bên ngoài khu cách ly...

Với tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đặc thù công dân sinh sống, làm việc ở các tỉnh phía Nam số lượng lớn. Do vậy, sẵn sàng “chia lửa” đón công dân từ các tỉnh phía Nam trở về, Bộ CHQS Nghệ An và Thanh Hóa đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh huy động các ban, ngành vào cuộc cùng tham gia.

Đại tá Lê Văn Diện, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS Thanh Hóa nói: Kinh nghiệm từ các đợt đón công dân từ nước ngoài và tỉnh Bắc Giang về cách ly, chúng tôi xác định tập trung làm tốt nhất công tác chuẩn bị. Đến thời điểm này, cùng với việc khởi động, chuẩn bị các khu cách ly, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các lực lượng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các lực lượng về các phương án tiếp nhận; các khâu, các bước quá trình phục vụ công dân chu đáo, cụ thể từng chi tiết./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực