Các nhà tạo lập “gặp khó” khi dẫn dắt thị trường

Thứ ba, 26/01/2010 18:03
Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch khá nặng nề. Trên Sàn giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh duy nhất chỉ có 1 phiên tăng điểm, còn lại là 4 phiên giảm điểm.

VN-Index trượt sâu về mức 477,59 điểm sau khi giảm tới 27,83 điểm/tuần. Tính thanh khoản trên thị trường sụt giảm mạnh, do tâm lý thận trọng vẫn tiếp tục chế ngự “quyết định mua” của các nhà đầu tư.

Vắng bóng dòng tiền “đầu cơ”

Theo Anh Nguyễn Minh Quang, tuần này thị trường sẽ có khả năng phục hồi nhẹ. Tuy nhiên để trở thành một “xu thế” thì không thể có. Nguyên nhân, từ nay đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán còn có 3 tuần, với quãng thời gian đó nếu các nhà đầu cơ mua gom dần, rồi rút ra sẽ là không kịp và quá mạo hiểm.

“Hơn nữa, hoạt động làm giá đang trở nên lạc lõng, tuần trước chúng ta thấy thị trường xuất hiện một vài mã chứng khoán bất ngờ đi lên nhờ thông tin tốt nhưng sau đó chỉ 1 đến 2 phiên các cổ phiếu này lại quay đầu giảm giá cùng thị trường. Khi chu kỳ tăng mạnh ngày càng ngắn lại, hoạt động tạo lập thị trường càng khó khăn. Những người muốn ‘đẩy lệnh’ không lôi kéo được người mua tiếp theo coi như là thất bại, không dẫn dắt nổi dòng tiền trên thị trường,” anh Quang nói.

Công ty Chứng khoán  FPT (FPTS) nhận định,  tác động chính dẫn đến sự suy giảm của thị trường chỉ là yếu tố tâm lý bi quan sau khi thị trường đã trải qua nhiều “sóng gió” trong 2 tháng gần đây. Chính sự bi quan này khiến nhiều nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi thị trường và tạm ngừng giao dịch. Ngoài ra, nhà đầu tư còn có tâm lý nghỉ ngơi trước Tết để kết thúc năm cũ và hướng tới một năm mới thành công hơn trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Cùng xác nhận thông tin trên, ông Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng phòng Marketing Công ty Chứng khoán Quốc tế Hoàng gia (IRS) cho biết, thời gian gần đây các nhà đầu tư tại sàn giao dịch IRS đã có động thái rút tiền ra nhiều hơn.

Tuy nhiên, ông Hoàng nhấn mạnh, cần chú ý tới một yếu tố khác mới xuất hiện, đó là việc nhà đầu cơ bẻ gãy đồ thị kỹ thuật bằng cách áp dụng cách chơi từ sàn vàng.

“Hành động này là rất nguy hiểm, tạo ra sóng cực ngắn và có sự phân hóa ngay trong các nhóm cổ phiếu, khiến các nhà đầu tư bị động và hứng chịu không ít tổn thất. Theo đó là các tin đồn thất thiệt với phạm vi rộng, tần suất dày đã gây nên ‘nỗi sợ hãi’ thái quá trên thị trường,” ông Hoàng nhận xét.

Đã nên đầu tư giá trị?

Mặc dù, tình hình thị trường đang mang nhiều yếu tố bất lợi, song hoạt động mua rải rác cũng bắt đầu hình thành.

Đại diện là hành động mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài, từ nhận định của PFTS: “Hoạt động mua ròng của khối nhà đầu tư ngoại trong tuần qua là tín hiệu tích cực nhất của thị trường. Một mặt nó tạo lực cầu khá, nâng đỡ thị trường không bị giảm quá sâu. Nhìn kỹ hơn vào hiện tượng này, chúng tôi coi đây là chỉ báo cho sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới”.

Về phía nhà đầu tư trong nước, ông Hoàng băn khoăn: “Hiện nay, một số nhà đầu tư lớn tại sàn IRS đã giải ngân chút ít và đã giảm dần thái độ bi quan với thị trường. Song chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường đang khó chơi, các nhà đầu tư vẫn nên cẩn thận trong việc giải ngân. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh bán ra vẫn không thực sự cần thiết đối với những nhà đầu tư có danh mục tỷ trọng cổ phiếu không cao”.

Dưới góc độ phân tích giá trị cổ phiếu, các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương (APEC) nhận định, VN-Index đã xuống dưới 480 điểm, tại thời điểm này, khả năng thị trường vẫn tiếp tục giao dịch dưới ngưỡng 500 điểm trong những tuần tới. Lực bắt đáy sẽ mạnh dần nếu VN-Index tiếp cận mốc 450 điểm. Tại ngưỡng này, giá nhiều mã cổ phiếu đã khá hấp dẫn cho đầu tư giá trị.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực