Đắk Nông ứng dụng khoa học trồng sầu riêng

Thứ năm, 01/08/2024 10:34
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có 258ha sầu riêng đạt các tiêu chuẩn, với tổng sản lượng đạt 1.708 tấn. Trong đó, diện tích sầu riêng đạt chứng nhận VietGAP là 238,3ha chiếm 92,3% với sản lượng 1.570 tấn, diện tích đạt chứng nhận hữu cơ là 20ha sản lượng đạt 138 tấn.
 Canh tác sầu riêng ở Đắk Nông. (Ảnh: KTĐT)

Trong những năm qua, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trong canh tác sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Địa phương này hiện có khoảng 10.309ha sầu riêng, năng suất bình quân đạt trên 10 tấn/ha, tổng sản lượng hơn 41.000 tấn/năm. Trên địa bàn tỉnh hiện đang dần hình thành các vùng chuyên canh sầu riêng chất lượng cao.

Theo các nhà vườn trồng sầu riêng, dinh dưỡng cho cây sinh trưởng trong các giai đoạn làm bông, nuôi trái là vô cùng quan trọng. Trong đó, bà con chú trọng bổ sung dinh dưỡng cho cây như bón trực tiếp rễ, giúp bộ rễ khỏe, đi đọt nhanh, xanh cây, dày lá và tăng cường quang hợp cũng như sức khỏe của vườn cây. Theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Giống nông, lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã và đang mang lại nhiều hiệu quả.

Trong đó, ngành Nông nghiệp tỉnh đã hỗ trợ người dân ứng dụng rộng rãi các biện pháp sản xuất như: sản xuất theo tiêu chí GAP; đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm theo công nghệ Israel; sử dụng các chế phẩm, phân bón vi sinh trong canh tác; áp dụng biện pháp phủ bạt nylon kết hợp xử lý rải...Từ 2022 đến nay, Trung tâm đã triển khai thực hiện Dự án xây dựng mô hình sản xuất cây ăn quả theo VietGAP phục vụ phát triển vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ tại một số tỉnh Tây Nguyên.

Dự án triển khai với các loại mô hình khác nhau. Trong đó, mô hình thâm canh sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP có tổng quy mô 20ha, với 20 hộ nông dân tham gia tại xã Đắk Wer và Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp. Sau hai năm triển khai, vườn cây sinh trưởng, phát triển tốt. Các hộ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, năng suất trung bình đạt 12,75 tấn/ha. Lợi nhuận của mô hình đạt 680 triệu đồng/ha, cao hơn sản xuất thông thường 15,8%.

Để sản phẩm sầu riêng vươn ra thị trường xuất khẩu, tỉnh Đắk Nông cũng đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, việc sản xuất sầu riêng theo một quy trình đồng nhất và cấp mã vùng trồng để đủ điều kiện xuất khẩu ra thị trường các nước đang được các ngành chức năng của tỉnh tập trung triển khai.

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng luôn được người dân và ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông tích cực thực hiện. Trong đó, cây sầu riêng được xem là lựa chọn hàng đầu. Thực tế sản xuất cũng đã chứng minh, trong khoảng 5- 6 năm trở lại đây, cây sầu riêng đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với những loại cây trồng khác.

Với những hiệu quả kinh tế vượt trội so với những loại cây trồng khác, thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đua nhau mở rộng diện tích loại cây này. Theo quy hoạch, đến năm 2025, toàn tỉnh Ðắk Nông phát triển 5.000ha sầu riêng, nhưng đến thời điểm này, diện tích cây sầu riêng đã tăng hơn gấp đôi so với quy hoạch.

Trước việc diện tích cây sầu riêng tăng mạnh thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân không tự ý mở rộng diện tích tại các vùng có điều kiện đất đai, tưới tiêu không phù hợp. Đặc biệt lưu ý không chặt phá các loại cây trồng khác để chuyển sang trồng mới cây sầu riêng. Thay vào đó, người dân cần tập trung nâng cao chất lượng trái sầu riêng thương phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn để được cấp mã số vùng trồng phục vụ nhu cầu xuất khẩu cũng như thị trường trong nước.

Để không ngừng nâng cao chất lượng nông sản, tạo tính cạnh tranh cho cây sầu riêng của Đắk Nông, hiện nay, ngoài việc tích cực tham gia xây dựng mã số vùng trồng cho sầu riêng, thì các ngành chức năng cũng như người trồng sầu riêng tỉnh Đắk Nông cũng tích cực thay đổi quy trình sản xuất, hướng tới việc canh tác an toàn, bền vững. Đắk Nông cũng đang chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm an toàn, sạch, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nước- thị trường hơn 100 triệu dân./.

BC (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực