|
Thi công đường kết nối giao thông Tây Nguyên. (Ảnh: Báo Giao thông) |
Theo lãnh đạo UBND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên vẫn đang được địa phương đặt lên hàng đầu. Những ngày qua, Ban giải phóng mặt bằng huyện tiếp tục đến từng nhà để vận động, tuyên truyền người dân đồng thuận, sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Cùng với đó, nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực thi công hạng mục cầu Ba La, phấn đấu đưa gói thầu XL01 của dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên theo đúng tiến độ. Đến hết ngày 30/7, còn vướng ba hộ dân tại khu vực dưới cầu Ba La (xã Tây Giang). Ba hộ này không thống nhất nhận tiền đền bù, đề nghị bồi thường đất nằm ngoài sổ đỏ hoặc cho rằng giá đền bù thấp. Trong đó, hai hộ dù không thống nhất nhận tiền nhưng vẫn để cho nhà thầu thi công đường gom.
Theo lãnh đạo địa phương, thời gian qua, địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động, nhiều lần xuống nhà người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Cũng đã nhận được sự đồng thuận của rất nhiều hộ dân nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án này được triển khai nhanh chóng. Tinh thần là đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, không để người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án.
Thi công cầu Ba La (Km 51+152) thuộc gói thầu XL01 là một hạng mục rất quan trọng quyết định tiến độ dự án. Chủ đầu tư, đơn vị thi công mong muốn người dân sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công thuận lợi, đưa dự án về đích.
Ông Lê Văn Bảy, Phó giám đốc điều hành gói thầu XL01 cho biết, hiện nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị về thi công hạng mục cầu này cũng như đẩy tiến độ toàn tuyến. Nếu mặt bằng thuận lợi, nhà thầu sẽ thảm lớp nhựa C19 vào cuối tháng 8 và đưa toàn bộ dự án về đích vào khoảng tháng 10 năm 2024.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19) có tổng chiều dài hơn 143km (đi qua địa phận tỉnh Bình Định 17km, đi qua tỉnh Gia Lai hơn 126km), tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD. Trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; Vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong đó, 17km qua địa bàn tỉnh Bình Định thuộc gói thầu XL01, chủ yếu đi qua huyện Tây Sơn. Dự án có gần 1.400 trường hợp bị ảnh hưởng./..