Gia Lai: Phát triển kinh tế giúp người dân thoát nghèo bền vững

Thứ năm, 11/07/2024 15:55
(ĐCSVN) - Trong năm 2024, tỉnh Gia Lai phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm thêm mức 2%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm 3%; tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

Theo thống kê, giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh Gia Lai đã phân bổ trên 400 tỷ đồng để thực hiện các Chương trình MTQG giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới và Chương trình MTQG 1719. Từ đó, nhiều địa phương đã có cách làm hay, giải pháp thiết thực phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để người nghèo mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. 

 Người dân vui mừng khi được chính quyền địa phương hỗ trợ  kinh phí xây dựng nhà ở.

Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 12,09% năm 2021, giảm còn 8,11% vào cuối năm 2023. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS giảm từ 25,58% năm 2021 xuống còn 17,05% vào cuối năm 2023, đạt và vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS bình quân trên 3%/năm theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025.

Ông Kpă Đô, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Gia Lai cho biết: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu Quyết tâm thư của Đại hội lần thứ IV năm 2024 đặt ra, các địa phương cũng đã thống nhất, tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là giảm nghèo trong đồng bào DTTS.

Đặc biệt là tăng cường lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia để giải quyết những vấn đề cấp thiết trong vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo nghề, các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ giải quyết việc làm tại địa phương; nâng cao trình độ dân trí, kiến thức trong sản xuất cho đồng bào DTTS… 

Trong năm 2024, tỉnh Gia Lai phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm thêm mức 2%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm 3%; tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

  Trong năm 2024, tỉnh Gia Lai phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm thêm mức 2%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm 3%; tiếp tục cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

Là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Gia Lai, huyện Kông Chro đã tập trung các giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo.Theo đó, huyện Kông Chro đã tập trung thực hiện tốt các chính sách, dự án, tín dụng hỗ trợ cho người nghèo, vùng đồng bào DTTS và miền núi, tạo điều kiện để người dân vươn lên phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; song song là ưu tiên chính sách về dạy nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động người đồng bào DTTS.

 Công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến cuối năm 2023, số hộ nghèo toàn huyện Kông Chro giảm 1.406 hộ so với năm 2019; trong đó, hộ nghèo đồng bào DTTS giảm 1.307 hộ so với năm 2021. Tỷ lệ giảm nghèo toàn tỉnh đạt trên 5%. Bên cạnh đó, huyện cũng huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hỗ trợ nhà ở cho người dân "an cư, lạc nghiệp".

Từ năm 2021, thực hiện Chương trình Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG (1719), nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ các dự án đã và đang giải quyết các vấn đề cấp thiết dân sinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đồng chí Phạm Văn Cường, Bí thư Huyện ủy Đức Cơ cho biết: Việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách dân tộc đã thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Theo đó, huyện Đức Cơ đã đầu tư xây dựng, sửa chữa gần 156km đường giao thông, 22 công trình, với tổng nguồn vốn là 421 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và vốn huy động Nhân dân đóng góp. Qua đó, hộ nghèo bình quân giảm hằng năm trên 3%, đến cuối năm 2023, còn 10,19%. Nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án, nội dung của Chương trình cũng đã góp phần đưa 3/9 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 5 làng đạt chuẩn làng nông thôn mới... 

Còn tại huyện Chư Păh, đến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,82% so với năm 2021. Trong đó, việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào, là một trong những giải pháp quan trọng. Cùng với sự hỗ trợ từ các dự án, Chương trình MTQG, đồng bào DTTS Gia Rai nơi đây đã thành lập nhiều mô hình hiệu quả, mang lại kinh tế cho gia đình, cộng đồng. 

Hiện nay, Chương trình MTQG 1719 đã và đang tiếp tục tiếp thêm các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ vươn lên và khởi nghiệp thành công, như giúp xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm" nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thực hiện Dự án 3 thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS và miền núi./.

Bài, ảnh; Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực