“Trái ngọt” từ đồng vốn nhân văn trên biên giới Ia Grai

Chủ nhật, 11/08/2024 18:20
(ĐCSVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã được đầu tư cho vay đúng đối tượng; người nghèo và đối tượng chính sách có vốn để sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại huyện miền núi, biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Người dân xã Ia Pếch, huyện Ia Grai trồng dâu nuôi tằm từ vốn tín dụng chính sách. 

Những ngày đầu tháng 8/2024, chúng tôi tới thăm hộ bà Rơ Mah Neng, dân tộc Gia Rai ở làng Ô Rê 1, xã Ia Grăng. Bà cho biết, năm 2019 gia đình bà vay Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) 50 triệu đồng thuộc chương trình hộ nghèo, đầu tư cải tạo và chăm sóc 600 cây cà phê. Năm 2023 gia đình tiếp tục vay 100 triệu đồng thuộc chương trình hộ mới thoát nghèo để tiếp tục cải tạo vườn cà phê. Đến nay, gia đình có trên 1.000 cây cà phê, ổn định thu nhập và đời sống. Còn ông Trần Ngọc Minh ở làng Ô Pếch, xã Ia Pếch vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm, đầu tư cải tạo vườn cà phê và trồng dâu nuôi tằm. Thu nhập bình quân hằng năm đã trừ chi phí còn khoảng 150 triệu đồng. Bà Puih Dyim ở làng Mít Kom, xã Ia O hồ hởi nói: “Nhà mình trước đây thuộc đối tượng hộ nghèo. Được NHCSXH huyện tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, gia đình đã đầu tư vốn vào sản xuất, quyết tâm chăm chỉ làm ăn. Đến nay, gia đình có 1 vườn trồng điều, trên 1.000 cây cà phê kinh doanh, 4 sào lúa nước. Thu nhập ngày càng tăng, đời sống của gia đình ngày càng ổn định, khá hơn ngày trước rất nhiều”.

Trao đổi về hiệu quả từ nguồn vốn TDCS hỗ trợ phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bà Trần Thị Hồng Nhung, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ia Grai cho biết: Điểm nổi bật sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” (gọi tắt là Chỉ thị 40) ở Ia Grai là được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị. Dòng vốn TDCS đã phát huy tác dụng, trở thành “trợ lực” quan trọng, trụ cột giảm nghèo, đồng hành với những người nông dân cần cù, có ý chí vươn lên có vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ đồng vốn nhân văn. Đến nay, dư nợ ủy thác toàn huyện đạt 503,842 tỷ đồng, tăng 318,855 tỷ đồng so với năm 2014.

Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn xác định rõ nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động TDCS. Ông Nguyễn Đức Tấn, Chủ tịch UBND xã Ia Krái tâm sự: “Chính quyền xã luôn chủ động trong công tác chỉ đạo rà soát, tổng hợp danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn để triển khai cho vay các chương trình TDCS. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân làm thủ tục, hồ sơ, giám sát đối tượng vay vốn, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả”. Chủ tịch UBND xã Ia Bă Nguyễn Xuân Bổn cho hay: “Toàn xã có 8 thôn, làng, với 1.461 hộ, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 30%.  Năm 2023, tổng dư nợ TDCS tại xã trên 37,3 tỷ đồng với 859 khách hàng, thông qua 26 tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ bình quân 43,4 triệu đồng/hộ. Trong 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, Hội Nông dân đạt dư nợ cao nhất với trên 15 tỷ  đồng. Nguốn vốn TDCS đã đến với 100% các thôn, làng,  đối tượng thụ hưởng đã sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả”.

Lãnh đạo NHCSXH Việt Nam kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng vốn vay tại xã Ia Grăng, huyện Ia Grai. 

Ông Đào Lân Hưng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện chia sẻ: Ia Grai có gần 50% là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, TDCS được coi là “trụ cột” quan trọng, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng cuộc sống mới. Những năm qua, NHCSXH huyện Ia Grai đã chủ động, tích cực thực hiện, triển khai các phương án thích ứng linh hoạt, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách.

Trong điều kiện còn khó khăn nhưng với quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hằng năm, chính quyền đã dành một phần ngân sách, ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Ia Grai đã chuyển 9,298 tỷ đồng sang NHCSXH để cho vay, đây là nguồn động viên rất lớn; nhờ đó đối tượng được vay vốn nhiều hơn, mức đầu tư lớn hơn, nhất là ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết quả sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, huyện Ia Grai đã có 31.527 hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH. Vốn TDCS đã giúp 12.206 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 1.444 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; 2.245 lao động được tạo việc làm; 13 lao động được đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng 8.493 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng 184 ngôi nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách ổn định cuộc sống.

 Huyện Ia Grai khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện tín dụng chính sách năm 2023.

Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ia Grai Huỳnh Xuân Trường chia sẻ, hoạt động TDCS luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp uỷ Đảng, chính quyền, giúp NHCSXH huyện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng hằng năm. Do đó trong nhiều năm qua, huyện luôn có tỉ lệ nợ quá hạn thấp, chất lượng tín dụng cao. Nhất là đơn vị đã xây dựng được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có đạo đức nghề nghiệp và phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, luôn gần dân, sát dân, tận tụy thực hiện nhiệm vụ với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”.

Theo bà Trần Thị Hồng Nhung, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ia Grai, thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác giải ngân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đây là minh chứng khẳng định chủ trương tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách xã hội đã đề ra tại Chỉ thị 40 là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng và Chính phủ./.

Bài, ảnh: Đình Tăng- Nguyễn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực