Tuổi trẻ Đắk Nông khởi nghiệp sáng tạo

Chủ nhật, 04/08/2024 07:48
(ĐCSVN) - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thanh niên Đắk Nông đã không ngừng học hỏi, sáng tạo trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Nhiều mô hình khởi nghiệp trong sản xuất, kinh doanh của thanh niên đã khai thác hiệu quả thế mạnh địa phương, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bản thân và việc làm thường xuyên cho nhiều lao động.
 Mô hình trồng hoa cho hiệu quả kinh tế cao của thanh niên Đắk Nông. (Ảnh: baodaknong.vn)

Nhằm giúp thanh niên trên địa bàn có cơ hội phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, những năm qua, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động để triển khai mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, tạo lập môi trường nuôi dưỡng khát vọng, tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Các hoạt động tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng; tư vấn, hỗ trợ trực tuyến đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... thường xuyên được triển khai, thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên, qua đó  các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giới thiệu việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho hàng chục nghìn lượt thanh thiếu niên.

Từ các văn bản chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các huyện đoàn, thành đoàn đã triển khai chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp với từng địa phương, đơn vị, gắn với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Các cấp cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đoàn viên, thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp như: phát động cuộc thi về khởi nghiệp; tổ chức tạo đàm, gặp mặt, đối thoại về khởi nghiệp với thanh niên; tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp hiệu quả để nhân rộng trong thanh niên…

Thiết thực hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh còn hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm giúp các hộ gia đình chính sách và thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trên các lĩnh vực.

Nhiều mô hình, dự án phát huy được hiệu quả sau khi được hỗ trợ như: Dự án đầu tư mua máy may công nghiệp do chị Mai Thị Hường ở thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút) làm chủ với vốn vay 100 triệu đồng; Dự án trồng cây ăn trái ở xã Cư K'nia (Cư Jút) do anh Nguyễn Phương Khương làm chủ với số vốn vay 50 triệu đồng; Dự án trồng măng tây ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) của anh Nông Chu Huynh với số vốn vay 100 triệu đồng…

Được biết, những năm qua, chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030” được các cấp bộ đoàn quan tâm triển khai, thực hiện đem lại hiệu quả đáng khích lệ. Tính đến tháng 5/2024, dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội qua Đoàn Thanh niên tỉnh Đắk Nông đạt hơn 996 tỷ đồng cho các hộ gia đình chính sách và thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm.

Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông đã tiến hành giải ngân đạt 100% với số vốn 5,98 tỷ đã hỗ trợ cho hơn 65 mô hình, dự án thanh niên phát triển kinh tế. Việc vay vốn qua các nguồn trên giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trên các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, công nghệ thông tin, truyền thông...

Qua thực tiễn, Tỉnh đoàn Đắk Nông nhận thấy, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” là một trong những hoạt động hữu ích, thiết thực giúp thanh niên phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên; thành lập và phát triển các CLB, tổ hợp tác thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế.

Hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi  cho đoàn viên thanh niên. (Ảnh: baodaknong.vn)

Công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp được đẩy mạnh thực hiện thông qua việc tư vấn, hướng nghiệp giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên và học sinh. Các cấp bộ đoàn tổ chức cho thanh niên tham gia các ngày hội việc làm, giữ vai trò là cầu nối giới thiệu học nghề và việc làm cho thanh niên. Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp bộ đoàn đã tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 7.230 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên.

Tổ chức đoàn các cấp duy trì hỗ trợ thường xuyên các mô hình thanh niên khởi nghiệp với nhiều hình thức như hướng dẫn thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, hỗ trợ về kiến thức khoa học kỹ thuật. Các cấp bộ đoàn hỗ trợ các mô hình, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên tại địa phương lên các nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ, quảng bá sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng.

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian qua, Tỉnh đoàn thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình thực tiễn, từ đó xây dựng các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp. Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho ĐVTN về khởi nghiệp, lập nghiệp; tuyên dương, giới thiệu cho các bạn trẻ tham quan, học hỏi các mô hình khởi nghiệp thành công.

Đoàn Thanh niên tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, tư vấn về kiến thức, pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp. Tổ chức đoàn các cấp chủ động phối hợp, tham gia triển khai hiệu quả chương trình kết nối đầu ra sản phẩm cho thanh niên địa phương... Đơn vị chủ động phối hợp với các trung tâm, đơn vị đào tạo nghề để tư vấn, hướng nghề và giới thiệu việc làm cho ĐVTN./..

BC (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực