Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia: Phát huy vai trò Công đoàn ngang tầm với nhiệm vụ mới

Thứ sáu, 28/03/2014 22:05

(ĐCSVN) Thời gian qua, công đoàn các cấp của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tích cực tham gia xây dựng và thực hiện chế độ chính sách; chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; làm tốt công tác xã hội.

 

 Tổ chức công đoàn EVNNPT tặng quà cho công đoàn viên ngay trên công trường


Trong 5 năm qua, suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động đến nền kinh tế trong nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Tình hình tài chính luôn trong tình trạng rất khó khăn, giá truyền tải điện quá thấp nên các khoản chênh lệch tỷ giá từ các năm trước chưa được hạch toán đầy đủ trong khi nhu cầu vốn đối ứng đầu tư phát triển lưới truyền tải còn rất lớn và không có lợi nhuận, không có khả năng trích quỹ đầu tư phát triển, quỹ phúc lợi, khen thưởng; công tác quản lý vận hành gặp nhiều trở ngại do thời tiết diễn biến bất thường (hạn hán năm 2009, mưa lũ lịch sử năm 2010, 2013 tại khu vực miền Trung…), tình trạng quá tải diễn ra trên diện rộng… công tác đầu tư xây dựng (ĐTXD) gặp nhiều khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và chịu nhiều áp lực về khối lượng, tiến độ các dự án. Đây cũng là giai đoạn Công đoàn Tổng công ty được thành lập và hoạt động theo mô hình mới, chính vì vậy trong quá trình hoạt động, Công đoàn EVNNPT đã gặp không ít khó khăn, thử thách xuất phát từ bối cảnh khó khăn chung của Tổng công ty cũng như đặc thù mô hình tổ chức công đoàn lĩnh vực truyền tải.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, thách thức trên, Công đoàn EVNNPT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam. Đồng thời, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc EVNNPT đã đề ra nhiều giải pháp đột phá trong chỉ đạo điều hành; sự tham gia tích cực, đồng bộ và có hiệu quả của các cấp công đoàn; CNVCLĐ trong toàn Tổng công ty với tinh thần quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều phong trào thi đua được đẩy mạnh, hoạt động công đoàn được duy trì và phát triển, thực hiện vai trò đại diện, phối hợp chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ vì sự phát triển của Tổng công ty.

Theo Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty luôn đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn, động viên CNVCLĐ khắc phục mọi khó khăn thách thức, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ EVN giao. Lưới truyền tải điện vận hành an toàn, liên tục cấp đủ điện cho các phụ tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Sản lượng điện truyền tải năm 2013 đạt 111,928 tỷ kWh, tăng 8% so với năm 2012 và tăng 56,86% so với năm 2009. Tỷ lệ điện dùng cho truyền tải trên hệ thống lưới điện 500 kV - 220 kV trong khoảng từ 2,33% - 2,86% (riêng năm 2010 là 3,13%). Các chỉ tiêu về  sự cố các năm cơ bản đều thấp hơn so với kế hoạch EVN giao. Giá trị khối lượng ĐTXD tăng nhanh qua các năm trong điều kiện hết sức khó khăn về tài chính, nếu như năm 2009 là 7.938 tỷ đồng thì đến năm 2013 đã lên tới 16.440 tỷ đồng, vượt 4,7% kế hoạch EVN giao, tăng 39,1% so với thực hiện năm 2012 và tăng 107,1% so với năm 2009. Các công trình trọng điểm, cấp bách, các công trình nâng cao năng lực truyền tải và các công trình đồng bộ với nguồn đã hoàn thành kịp thời, đáp ứng tiến độ đề ra. Có thể khẳng định, sau 5 năm kể từ khi được thành lập trên cơ sở hợp nhất 7 đơn vị thành viên, Tổng công ty đã tạo được những bước phát triển vượt bậc, vững chắc trên hầu hết các lĩnh vực. Đó chính là nền tảng bước đầu cho chiến lược phát triển bền vững và lâu dài của Tổng công ty trong tương lai.

Với mục tiêu ngày càng nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn ngang tầm với nhiệm vụ mới, Công đoàn EVNNPT luôn xem công tác thi đua yêu nước là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, gắn liền với kết quả đầu từ xây dựng, phát triển lưới điện truyền tải cũng như vận hành lưới truyền tải điện. Nhiều phong trào thi đua đã được phát động như phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Trạm vận hành kiểu mẫu” , “đường dây kiểu mẫu”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”, “Thi thợ quản lý vận hành giỏi”… đã thật sự đi sâu vào tiềm thức của mỗi CBCN-LĐ. Không chỉ vậy nhiều hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng ngày càng sôi nổi, nhiều cuộc thi như: “Trên những cung đường truyền tải điện”, “Vinh quang người thợ Truyền tải điện”,“Nét văn hoá người thợ điện”, “Tiếng hát CNVCLĐ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”; Hội thi Nữ công Tài năng – Đảm đang – Duyên dáng, Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, hội thao, hội diễn... đã thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia và mang lại hiệu quả không chỉ là chiều rộng mà còn cả chiều sâu.

Với tinh thần chủ động góp phần cùng chuyên môn hoàn thành nhiệm vụ được giao, Công đoàn Tổng công ty đã phát huy tinh thần thi đua lao động sang tạo, phát huy tính tự chủ của CNVCLĐ trên mỗi công trình điện. 5 năm qua đã có 19 công trình được Tổng Liên đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức gắn biển chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện trọng đại của Đất nước, của ngành, tiêu biểu là các công trình: Xây dựng đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình - Nho Quan (Ban AMB); Xây dựng trạm 500 kV Sơn La, trạm 500 kV Hiệp Hoà (Ban AMT); xây dựng trạm 500 kV Đắc Nông, đường dây 220 kV Vĩnh Long - Trà Vinh và trạm biến áp 220 kV Trà Vinh, đường dây 500 kV Phú Mỹ - Sông Mây, Sông Mây - Tân Định (Ban AMN); Lắp MBA 220 kV tại trạm 500 kV Thường Tín, Lắp MBA 500 kV tại trạm 500 kV Quảng Ninh (PTC1); Lắp MBA trạm 500 kV Tân Định, Nâng công suất trạm 500 kV Phú Lâm (PTC4)… Đặc biệt, phong trào thi đua liên kết xây dựng đường dây 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long là công trình trọng điểm cấp bách năm 2012 để cấp điện cho miền Nam, đã hoàn thành sau hơn 12 tháng thi công được Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá rất cao. Tiếp nối thành công trên, Tổng công ty tiếp tục phát động phong trào thi đua liên kết xây dựng đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông; phát động “Chiến dịch thi đua 55 ngày đêm” cải tạo các đường dây 500 kV hiện hữu để phục vụ thi công đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Đây là thành công bước đầu rất quan trọng để chinh phục các mốc tiến độ tiếp theo.

Công đoàn các cấp đã tích cực tham gia xây dựng và thực hiện chế độ chính sách; chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; làm tốt công tác xã hội. Nhiều quy chế, quy định, các văn bản về chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và công đoàn, nhất là các chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được triển khai thực hiện đảm bảo lợi ích hợp pháp và chính đáng của người lao động. 100% các đơn vị triển khai thực hiện tốt và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động so với Luật định; tham gia giải quyết các kiến nghị của CNVCLĐ; giám sát quá trình thực hiện thỏa ước lao động tập thể, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động... Chính vì vậy đội ngũ kỹ sư, công nhân đã tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chủ động tham gia tốt phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đây là phong trào trọng tâm với mục tiêu năng suất - chất lượng - hiệu quả.
 
5 năm qua, đã có 1.130 sáng kiến và giải pháp hữu ích, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp 32 Bằng Lao động sáng tạo và 2 giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh. Nhiều sáng kiến đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, nổi bật trong số đó là đề tài: “Vệ sinh sứ cách điện trong khi đường dây đang mang điện (Hotline)” đạt giải nhì VIFOTEC; đề tài “Lập quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa máy biến áp 500 kV tại hiện trường” đạt giải Nhất VIFOTEC, WIPO. Ứng dụng phương pháp bảng điểm cân bằng trong quản trị chi phí (PTC3); nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý vận hành giám sát máy tính chủ (Cơ quan NPT); lập định mức tỷ lệ chi phí cho một số công tác chuyên ngành các công trình đường dây và trạm biến áp; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong việc thực hiện thí điểm trạm biến áp không người trực tại các trạm biếp áp 220 kV Thủ Đức, Bến Tre…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực