Bão Trami đổ bộ Philippines, ít nhất 14 người thiệt mạng

Thứ năm, 24/10/2024 09:45
(ĐCSVN) – Cơn bão nhiệt đới Trami đổ bộ vào phía Đông Bắc đảo Luzon của Philippines khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, nhiều tuyến đường ngừng hoạt động, các trường học và cơ quan chính phủ phải đóng cửa trong ngày thứ hai liên tiếp.
 Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines giải cứu người dân sau khi nước lũ dâng cao do ảnh hưởng của bão nhiệt đới Trami gây ra tại Bicol, Philippines. (Ảnh: CNA/Reuters)

Trong bản tin 8h sáng 24/10 (khoảng 7 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam), Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines cho biết, bão Trami, với sức gió tối đa duy trì ở mức 95 km/giờ và gió giật lên tới 160 km/giờ, đang di chuyển về phía Tây qua tỉnh Isabela hướng tới Biển Đông. Cơ quan này cảnh báo cơn bão có thể gây mưa lớn, lũ lụt, lở đất và triều cường ở một số tỉnh miền Bắc Philippines.

Cũng trong sáng 24/10, Bộ Công trình công cộng và Đường cao tốc Philippines thông tin, có tổng cộng 27 tuyến đường ở 3 khu vực bị đóng cửa do ảnh hưởng của bão Trami. Bộ này đã triển khai 2.048 thiết bị và 9.005 nhân sự để dọn dẹp các tuyến đường nhằm đảm bảo giao thông đi lại.

Trước đó, giới chức địa phương ngày 23/10 cho hay bão Trami được người dân địa phương gọi là Kristine đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng khi tiến về phía Philippines, trong đó có 12 người ở trung tâm thành phố Naga.

Để đảm bảo an toàn trước ảnh hưởng của mưa bão, hàng nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa ở khu vực trung tâm Bicol khi nước lũ dâng cao tới mái nhà. Ngân hàng trung ương Philippines cũng đã hủy bỏ hoạt động giao dịch ngoại hối và tiền tệ.

Trong khi đó, lực lượng quân đội và không quân Philippines đã được huy động để hỗ trợ lực lượng ứng phó địa phương giải cứu các gia đình bị mắc kẹt vì mưa bão đến nơi an toàn. Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết họ đã triển khai hơn 2.000 cảnh sát trên toàn quốc để hỗ trợ cứu trợ thiên tai và cứu hộ, trong khi 10.000 cảnh sát đang trực chiến.

Philippines thường ghi nhận trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, thường gây ra mưa lớn, gió mạnh và lở đất khiến hàng chục người thiệt mạng./.

PG (Theo Philippine News Agency, CNA/Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực