WHO kêu gọi Israel cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo vào Gaza

Thứ năm, 17/10/2024 15:14
(ĐCSVN) - Ngày 16/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi Israel tăng cường tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo vào miền Bắc Gaza trong bối cảnh bạo lực leo thang đã ngăn cản các phái bộ nhân đạo cung cấp thực phẩm và vật tư y tế thiết yếu cho người dân nơi đây.

Mỹ ra tối hậu thư yêu cầu Israel cải thiện tiếp cận viện trợ nhân đạo vào Gaza

Israel mở rộng chiến dịch tấn công vào phía Bắc Gaza

 Người dân Gaza đang phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo trầm trọng. (Ảnh: AFP)

Trong thông điệp phát trên mạng xã hội X, ngày 16/10, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thêm, giữa lúc tình hình bất ổn ở Gaza, WHO và các đối tác đã thực hiện đợt 2 của chiến dịch tiêm vaccine bại liệt, với mục tiêu bao phủ tiêm chủng cho hơn nửa triệu trẻ em.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng chỉ ra rằng, bạo lực tiếp diễn đang đe dọa mục tiêu của chiến dịch tiêm chủng cho ít nhất 90% trẻ em Gaza nhằm chặn đứng sự lây lan của virus gây bệnh bại liệt. Ngoài vaccine bại liệt, trẻ em Gaza còn được bổ sung vitamin A để tăng cường khả năng miễn dịch.

Theo ông Ghebreyesus, xung đột leo thang ở Gaza đang cản trở các nỗ lực hỗ trợ cho người dân tại khu vực này. Vào tháng 10/2024, đã có 54 phái bộ của Liên hợp quốc được lên lịch trình làm nhiệm vụ ở miền Bắc Gaza. Tuy nhiên, chỉ có một phái bộ hoàn thành nhiệm vụ trong khi các phái bộ còn lại đã bị cản trở, thậm chí hủy bỏ nhiệm vụ do xung đột.

Theo thông tin từ Liên hợp quốc, xung đột bùng phát từ tháng 10 năm ngoái đã khiến việc cung cấp viện trợ, bao gồm thực phẩm, nước, khí đốt, nhiên liệu và thuốc men cho Gaza bị hạn chế nghiêm ngặt, đặc biệt là ở phía Bắc.

Ngày 9/10, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, trong những ngày gần đây, nhà chức trách Israel đã lại một lần ra lệnh cho hơn 400.000 người, vốn còn ở lại khu vực phía Bắc của Wadi Gaza thuộc dải Gaza phải chuyển xuống phía Nam, trong khi cho phép một số lượng “nhỏ giọt” viện trợ nhân đạo vào khu vực phía Bắc. Những diễn biến này đang khiến cho những dịch vụ thiết yếu, cơ bản của người dân nơi đây lần lượt phải ngừng hoạt động.

Ngày 13/10, một số Bộ trưởng của Mỹ đã cùng ký vào một bức thư gửi tới Israel nhằm yêu cầu Israel tăng cường việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza, nếu không sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm viện trợ quân sự.

Trước sức ép của Mỹ, ngày 16/10, Israel thông báo tổng cộng 50 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã vào Dải Gaza. Cơ quan điều phối hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine (COGAT) cho biết hàng viện trợ nhân đạo đã được chuyển từ Jordan qua Cầu Allenby và vào Gaza qua cửa khẩu Western Erez - một lối đi giữa Israel và miền Bắc Gaza đã được mở vào tháng 5 để phục vụ công tác này. Các xe hàng viện trợ nêu trên chở thực phẩm, nước, vật tư y tế và thiết bị trú ẩn.

Bên cạnh đó, COGAT cũng cam kết “tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza”./.

T.Lan (Theo Xinhua, haaretz.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực