Giai đoạn 2025 - 2034 là "Thập kỷ Liên hợp quốc về chống bão cát và bụi"

Thứ năm, 11/07/2024 15:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 10/7, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chỉ định giai đoạn 2025 - 2034 là "Thập kỷ Liên hợp quốc về chống bão cát và bụi". Đây là các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng gia tăng về tần suất, đe dọa sức khỏe con người cũng như để lại nhiều tác động kinh tế ở khu vực trải dài từ miền Trung châu Phi đến miền Bắc Trung Quốc.
Người tị nạn Somalia che chắn khi cơn bão bụi di chuyển qua trại tị nạn Dadaab ở miền Bắc Kenya,
ngày 13/7/2023. (Ảnh: AP)

Bằng việc thông qua nghị quyết có tiêu đề "Thập kỷ chống bão cát và bụi của Liên hợp quốc (2025 - 2034)" (tài liệu A/78/L.88) theo cách thức không cần bỏ phiếu, 193 nước thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc đã dành thời gian 10 năm cho cuộc chiến chống lại những hiện tượng khí hậu tác động nghiêm trọng tới cuộc sống con người.

Đại hội đồng Liên hợp quốc đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc thực hiện các bước thích hợp để lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia. Chi phí của tất cả các hoạt động nhằm triển khai nghị quyết có thể được trang trải từ các hoạt động đóng góp tự nguyện, bao gồm cả từ khu vực tư nhân.

Thay mặt Nhóm 77 nước đang phát triển và Trung Quốc giới thiệu nội dung dự thảo nghị quyết, Đại sứ Uganda tại Liên hợp quốc Godfrey Kwoba cho biết bão cát và bụi là vấn đề được quốc tế quan tâm, có tác động đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Các cơn bão tàn phá nhiều khu vực trên thế giới đang cản trở những nỗ lực nhằm đạt được 11 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. Chính vì thế, nghị quyết mới được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua được coi là một công cụ quan trọng nhằm tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực để ngăn chặn và giảm thiểu tác động của bão cát và bụi.

Các chuyên gia khí hậu của Liên hợp quốc đã chỉ ra rằng, sự gia tăng của những cơn bão cát và bụi nghiêm trọng là kết quả của hiện tượng biến đổi khí hậu do con người gây ra và các hoạt động canh tác không bền vững. Hoạt động của con người là tác nhân khiến các trận bão cát ngày càng trầm trọng, do vậy tần suất và cường độ của hiện tượng thời tiết cực đoan này có thể giảm bớt nhờ hành động của con người.

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết chỉ định năm 2025 - 2034 là "Thập kỷ Liên hợp quốc về chống bão cát và bụi" chỉ 2 ngày trước Ngày Quốc tế chống bão cát và bụi năm nay (12/7/2024).

Nhằm nâng cao nhận thức và hành động về vấn đề này, Liên hợp quốc đã chỉ định ngày 12/7/2023 là Ngày Quốc tế đầu tiên chống bão cát và bụi. Thông qua các chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ, Liên hợp quốc đang hướng tới mục tiêu thúc đẩy các chiến lược quản lý đất đai và nông nghiệp bền vững, tăng cường an ninh lương thực và chống biến đổi khí hậu.

Nghị quyết do Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 10/7 kêu gọi các nước kỷ niệm Ngày Quốc tế chống bão cát và bụi bằng các hoạt động giáo dục cùng các hành động thiết thực khác nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chống bão cát và bụi đối với sức khỏe cộng đồng, cải thiện việc sử dụng đất, tăng cường an ninh lương thực và sinh kế, đồng thời thúc đẩy “khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu”./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực