ILO: Thúc đẩy đa dạng về giới giúp cải thiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp

Thứ sáu, 24/05/2019 00:36
(ĐCSVN) – Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy đa dạng giới tính giúp cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh và thu hút những người tài năng trong doanh nghiệp, đồng thời xem xét lý do tại sao khoảng cách về đa dạng giới vẫn tồn tại, cũng như đưa ra các khuyến nghị để chấm dứt tình trạng này.
Bà Winnie Kakunta phụ trách phát triển bộ phận quan hệ cộng đồng của Barrick Lumwana Mining. (Ảnh: ILO)

Tiến hành khảo sát 13.000 doanh nghiệp tại 70 quốc gia, báo cáo của ILO cho biết hơn 57% số người được hỏi thừa nhận rằng các sáng kiến để thúc đẩy đa dạng về giới giúp cải thiện kết quả kinh doanh.

Gần 3/4 các doanh nghiệp đặc biệt chú ý đến sự đa dạng về giới trong các vị trí công việc quan trọng cho biết ghi nhận mức tăng lợi nhuận từ 5 – 20%, hoặc thậm chí phần lớn trong số họ đạt mức tăng 10 – 15% lợi nhuận.

Gần 57% số người được hỏi nói rằng việc thu hút và giữ chân người tài dễ dàng hơn. Hơn 54% nói rằng họ đã thấy sự tiến bộ về mặt sáng tạo, đổi mới và cởi mở, và cả hai đều nói rằng việc ủng hộ đa dạng về giới đã củng cố hình ảnh của doanh nghiệp và gần 37% tin rằng điều này khiến doanh nghiệp nhận được đánh giá tốt từ phía khách hàng.

Ngoài ra, dựa trên phân tích dữ liệu được thu thập từ 186 quốc gia trong giai đoạn từ năm 1991 – 2017, báo cáo cũng lưu ý mối tương quan tích cực ở cấp quốc gia giữa sự gia tăng tỷ lệ tham gia của phụ nữ và tăng trưởng GDP.

“Chúng tôi hy vọng sẽ thấy một mối tương quan tích cực giữa đa dạng về giới và thành công của doanh nghiệp, nhưng những kết quả này rất rõ ràng" – bà Deborah France-Massin, Giám đốc Văn phòng các hoạt động cho người sử dụng lao động của ILO nói. "Nếu các bạn nhìn vào nỗ lực được doanh nghiệp triển khai trong các lĩnh vực khác để đạt được mức tăng lợi nhuận chỉ 2% hoặc 3%, thì sẽ thấy tầm quan trọng của mối liên hệ nhân quả đó là rất rõ ràng. Các doanh nghiệp nên xem xét cân bằng giới tính giữa nam và nữ trong kết quả cuối cùng, không chỉ từ quan điểm về nguồn nhân lực” – bà đề xuất.

Những tác động có lợi của đa dạng về giới

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, cân bằng giới tính ở các vị trí quản lý nằm trong khoảng từ 40 – 60%, như trong lực lượng lao động tổng thể. Báo cáo nói rằng những lợi ích của sự đa dạng về giới đang bắt đầu cho thấy khi phụ nữ nắm giữ 30% các vị trí cấp cao và vị trí điều hành.

Tuy nhiên, gần 60% các doanh nghiệp không đạt được mục tiêu này. Trong gần một nửa số doanh nghiệp được khảo sát, chưa đầy 1/3 phụ nữ tham gia các vị trí quản lý khi bắt đầu sự nghiệp, điều đó có nghĩa là vị trí quản lý cấp cao không nhất thiết phải cung cấp các kỹ năng cần thiết.

Gần 3/4 các doanh nghiệp được khảo sát có áp dụng các chính sách tạo thuận lợi cho bình đẳng về cơ hội và hòa nhập, nhưng theo báo cáo, cần phải thực hiện các biện pháp cụ thể hơn để bảo đảm tầm nhìn của phụ nữ và sự thăng tiến của họ trong các lĩnh vực chiến lược của doanh nghiệp.

Báo cáo chỉ ra một số yếu tố chính cản trở phụ nữ tiếp cận với các vị trí ra quyết định. Văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi lãnh đạo phải có mắt "mọi lúc, mọi nơi" và điều này ảnh hưởng không tương xứng đến phụ nữ, do trách nhiệm gia đình của họ. Do đó, cần phải cải thiện các chính sách thúc đẩy hòa nhập và cân bằng giữa cuộc sống công việc và gia đình (cho cả nam và nữ), ví dụ bằng cách đưa ra giờ làm việc và ngày nghỉ linh hoạt. Ngoài ra, một số yếu tố khác cản trở phụ nữ tiếp cận các vị trí quản lý là hiện tượng "đường ống bị rò rỉ", tức là xu hướng tỷ lệ phụ nữ giảm khi một người đi lên thứ bậc, hoặc "trần thủy tinh" đề cập đến các rào cản mà phụ nữ phải đối mặt ở các vị trí quản lý trong các lĩnh vực như nguồn nhân lực, tài chính và quản trị.

Chưa đến 1/3 doanh nghiệp báo cáo đã đạt đến ngưỡng tối thiểu 1/3 phụ nữ trong hội đồng quản trị. Khoảng 1/8 công ty thừa nhận vẫn có một Ban Giám đốc toàn nam giới. Trong hơn 78% các công ty trả lời khảo sát, vị trí Giám đốc điều hành (CEO) vẫn do nam giới đảm nhiệm và nếu có các CEO nữ thì thường là ở các công ty nhỏ.

Theo bà Deborah France-Massin, "trong thời kỳ thiếu lao động như hiện nay, phụ nữ cung cấp một nguồn tài năng đáng kể, điều mà các công ty không tận dụng đủ. Các công ty thông minh nhất muốn thành công trong nền kinh tế toàn cầu cần phải biến đa dạng về giới thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược kinh doanh của mình"./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực