Kenya đóng cửa trại tị nạn lớn nhất thế giới

Thứ năm, 12/05/2016 16:22
(ĐCSVN) – Ngày 11/5, Chính phủ Kenya đã quyết định đóng cửa trại tị nạn lớn nhất thế giới Dadaab nằm trên biên giới giữa Kenya và Somalia.

Liên hợp quốc kêu gọi Kenya không đóng cửa các trại tị nạn


Trại  Dadaab sẽ không tiếp nhận thêm  tị nạn Somalia (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới ở thủ đô Nairobi, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Nkaisserry ngày 11/5 cho biết, nhóm khủng bố Al-Shabaab đã sử dụng trại tị nạn Dadaab như một cơ sở cho việc buôn bán vũ khí trái phép. Do vậy, “ vì những lý do an ninh quốc gia cấp bách”, nước này đã phải đưa ra quyết định đóng cửa trại tị nạn nói trên.

Theo ông, Chính phủ Kenya sẽ dành 10 triệu USD để hồi hương cho tất cả người tị nạn Somali ở trại này. Công tác hồi hương cho người tị nạn sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, Chính phủ Kenya cũng thành lập một nhóm công tác để hồi hương cho người tị nạn. Họ sẽ làm nhiệm vụ giám sát, quản lý và xúc tiến công tác hồi hương và đóng cửa trại tị nạn Dadaab – nơi tiếp nhận khoảng 330.000 người tị nạn.

Nhóm công tác này sẽ đưa các báo cáo trước ngày 31/5 và sau đó Chính phủ sẽ đưa ra thời gian biểu thực hiện tiến trình hồi hương. Việc hồi hương sẽ không chỉ diễn ra đối với người tị nạn ở trại Dadaab mà còn đối với 190.000 người tị nạn ở trại Kakuma.

Ông Nkaisserry cho biết, ý định đóng cửa trại tị nạn lớn nhất thế giới ở Kenya được đưa ra vào tháng 11/2013, khi mà Kenya, Somalia và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ký kết một thỏa thuận ba bên về công tác hồi hương cho người tị nạn Somalia.

Cùng với quyết định đóng cửa, từ nay Kenya cũng từ chối cho phép những người tị nạn của các nước láng giềng, nhất là Somalia, tạm trú trong các trại ở gần biên giới giữa hai nước để duy trì các biện pháp an ninh cấp bách, trong bối cảnh các hoạt động khủng bố và tội phạm đang có chiều hướng gia tăng tại quốc gia Đông Phi này.

Quyết định của Kenya đã khiến các tổ chức nhân quyền thế giới và UNHCR bày tỏ sự quan ngại, đồng thời cảnh báo rằng việc đóng cửa trại tị nạn Dadaab và buộc hồi hương hàng trăm nghìn người tị nạn sẽ phá vỡ các luật lệ quốc tế về nhân quyền và người tị nạn.

Hiện có khoảng 600.000 người Somalia đang sinh sống trong các trại tị nạn ở Kenya. Nhiều người trong số này đã sống hơn hai thập kỷ tại các trại tị nạn ở quốc gia láng giềng./.

Kiều Giang (theo Xinhua, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực