Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói đang gia tăng trên thế giới

Thứ bảy, 16/09/2017 21:39
(ĐCSVN) – Theo báo cáo thường niên mới nhất của Liên hợp quốc về an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới, sau một thập kỷ suy giảm, nạn đói trên toàn cầu đang tăng trở lại, ảnh hưởng đến 815 triệu người, tương ứng với 11% dân số thế giới, vào năm 2016.
 

Theo Liên hợp quốc, 11% dân số thế giới phải gánh chịu nạn đói trong năm 2016 (Ảnh: FAO)

Báo cáo năm 2017 về “Tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới” cho thấy số lượng người bị đói tăng 38 triệu người so với năm trước, chủ yếu là do sự gia tăng các cuộc xung đột bạo lực và các diễn biến bất thường về khí hậu.

Đồng thời, nhiều dạng suy dinh dưỡng đang đe dọa sức khoẻ của hàng triệu người trên thế giới. Theo đó, khoảng 155 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc (nhỏ so với lứa tuổi của các em), trong khi 52 triệu trẻ em thiếu cân (trọng lượng quá thấp so với chiều cao của chúng).

Bên cạnh đó, ước tính có 41 triệu trẻ em đang thừa cân. Thiếu máu ở phụ nữ và chứng béo phì ở người lớn cũng là mối quan ngại. Những xu hướng này là hậu quả không chỉ của xung đột và biến đổi khí hậu, mà còn là những thay đổi sâu sắc trong thói quen ăn uống và suy thoái kinh tế.

Báo cáo vừa được công bố là đánh giá toàn cầu đầu tiên của Liên hợp quốc về an ninh lương thực và dinh dưỡng xuất hiện trong phần mở rộng của Chương trình Phát triển bền vững tới năm 2030, trong đó đề ra mục tiêu thực hiện xóa bỏ nạn đói và tất cả các dạng suy dinh dưỡng là các ưu tiên về chính sách quốc tế chính.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng các cuộc xung đột ngày càng trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu, là một trong những nguyên nhân chính khiến nạn đói và nhiều dạng suy dinh dưỡng khác nhau gia tăng trở lại. "Trong thập kỷ qua, xung đột đã gia tăng đáng kể và trở nên phức tạp hơn và khó giải quyết" – báo cáo của Liên hợp quốc nêu rõ.

Báo cáo chỉ ra rằng tỷ lệ cao nhất các trẻ em trong tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng trên thế giới đang tập trung ở những khu vực xung đột. "Điều này làm dấy lên báo động không thể bỏ qua: Chúng ta sẽ chỉ loại bỏ đói nghèo và tất cả các dạng suy dinh dưỡng vào năm 2030 nếu giải quyết được tất cả các yếu tố làm suy yếu an ninh lương thực và dinh dưỡng”. Chính vì vậy, nghiên cứu của Liên hợp quốc nhấn mạnh việc xây dựng xã hội hòa bình là điều kiện cần thiết để đạt được kết quả này./.

Khánh Linh (Theo UN, FAO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực