Liên hợp quốc hối thúc hành động để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Thứ ba, 09/07/2024 17:49
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 8/7, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed kêu gọi các nước đưa ra những cam kết ngay lập tức về các chính sách táo bạo và giải pháp đổi mới để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030.
Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Mohammed phát biểu khai mạc HLPF năm 2024 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ngày 8/7/2024. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững (HLPF) năm 2024, bà Mohammed đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về "các hành động mang tính thay đổi" để giải quyết các thách thức lớn toàn cầu như nghèo đói, mất an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.

Phát biểu từ trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), bà Mohammed nói: “Mặc dù những thách thức lớn nhất trước mắt chúng ta rất khó khăn, nhưng cùng nhau chúng ta có thể vượt qua các thách thức, xây dựng tương lai hòa bình, thịnh vượng và bền vững mà tất cả mọi người không chỉ cần mà còn xứng đáng được hưởng”.

Bà Mohammed cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh về các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) năm ngoái đã tạo ra động lực và cam kết mới nhằm đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030. Chính vì thế, Diễn đàn này là cơ hội để chúng ta tiếp tục duy trì đà phát triển này và tăng tốc nỗ lực vào thời điểm chúng ta chỉ còn 6 năm nữa để hoàn thành Chương trình nghị sự 2030.

Đề cập tới nội dung này, bà Mohammed đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai sắp tới. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc tin tưởng rằng, Hội nghị thượng đỉnh là cơ hội ngàn năm có một để hàn gắn niềm tin đã bị xói mòn và chứng minh rằng hợp tác quốc tế, sự đoàn kết của con người khi đối mặt với cơ hội cũng như các mối đe dọa có thể đưa chúng ta tiến lên phía trước.

Trong bài phát biểu cùng ngày, bà Mohammed đã nêu bật những thách thức đa chiều mà cộng đồng toàn cầu phải đối mặt, từ nghèo đói đến biến đổi khí hậu và thực tế đáng buồn là chỉ có chưa đầy 1/5 các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (SDGs) đang đi đúng hướng.

"Tuy nhiên, thực tế đó cũng có thể khắc phục được... Và đây chính là mục đích của diễn đàn này, đó là tìm ra giải pháp và ý chí chính trị để biến lời nói của chúng ta thành hành động trong cuộc sống của hàng tỷ người" - bà Mohamed lưu ý. Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực củng cố khả năng tập thể để vượt qua thách thức và mang lại một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

HLPF do Hội đồng Kinh tế và Xã hội (ECOSOC) của Liên hợp quốc bảo trợ, tập trung vào nỗ lực xóa đói giảm nghèo thông qua các giải pháp bền vững, nâng cao năng lực chống chịu và phục hồi, cũng như tìm kiếm những giải pháp sáng tạo trong bối cảnh diễn ra nhiều cuộc khủng hoảng toàn cầu khác nhau. Trong khuôn khổ diễn đàn diễn ra trong các ngày từ 8-17/7, đại diện các nước sẽ trình bày báo cáo Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR) về những thành tựu, thách thức và chiến lược để đạt được các mục tiêu SDG trong tương lai.

Cũng tại Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững (HLPF) năm 2024, Chủ tịch ECOSOC Paula Narvaez đã nhấn mạnh tới nỗ lực của các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là những quốc gia ở các khu vực có xung đột, đồng thời đề cao nhu cầu thiết yếu về hòa bình và ổn định.

Bà Narvaez lưu ý: “Chương trình nghị sự bao gồm các hành động ở cấp địa phương và khu vực, tầm nhìn sâu sắc từ các diễn đàn khu vực, các cuộc thảo luận liên chính phủ quan trọng và 37 quốc gia trình bày VNR của họ”. Cũng theo Chủ tịch ECOSOC thì các cuộc thảo luận đang diễn ra có liên quan tới Hội nghị thượng đỉnh Tương lai dự kiến được tổ chức vào tháng Chín tới.

“Đây sẽ là không gian để trình bày các hành động và sáng kiến mang tính thay đổi liên quan đến việc giám sát Hội nghị thượng đỉnh về các Mục tiêu Phát triển Bền vững vào năm 2023, đồng thời chia sẻ các ưu tiên và kỳ vọng cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới” - bà Narvaez lưu ý./.

T.Lan (Theo Xinhua, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực