Mỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 thứ ba ở người

Thứ sáu, 31/05/2024 11:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Một trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người đã được phát hiện ở bang Michigan, Mỹ. Đây là trường hợp bệnh nhân thứ ba có liên quan đến dịch cúm gia cầm bùng phát tại các trang trại bò sữa ở Mỹ trong 3 tháng qua.
 Có tới 67 đàn gia súc ở 9 bang ở nước Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm trong thời gian qua (Ảnh minh họa: AP)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 30/5 cho biết, bệnh nhân mới được phát hiện là một công nhân tại trang trại bò sữa có tiếp xúc với những con vật bị mắc bệnh. Đây là ca bệnh đầu tiên ở Mỹ được báo cáo có các triệu chứng điển hình của bệnh cúm, bao gồm ho, đau họng và nghẹt mũi; trong khi dấu hiệu bệnh duy nhất của hai bệnh  nhân trước đó là đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc.

Theo Tiến sĩ Nirav Shah –  Phó Giám đốc CDC, hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, mặc dù có nguy cơ tăng lên khi người bệnh có các triệu chứng về đường hô hấp. “Nói một cách đơn giản, người bị ho có nhiều khả năng truyền virus sang người khác hơn là người bị viêm kết mạc”, ông nói.

CDC đang thực hiện xét nghiệm di truyền trên các mẫu virus lấy từ bệnh nhân để tìm hiểu những thay đổi cho biết liệu nó có biến đổi theo những cách giúp nó dễ lây truyền hơn hay không.

CDC khuyến cáo những người có nguy cơ tiếp xúc cao với động vật nhiễm virus, như công nhân trang trại và nhân viên thú y, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm đeo khẩu trang và sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân.

Đợt bùng phát cúm gia cầm hiện tại đã ảnh hưởng đến nhiều tiểu bang trên khắp nước Mỹ, với hàng nghìn con bò sữa bị nhiễm virus và tiêu hủy. CDC đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế địa phương và liên bang để ứng phó với tình hình và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, có tới 67 đàn gia súc ở 9 bang đã bị ảnh hưởng. Ngoài đàn gia súc ở Michigan, bò sữa ở Colorado, Kansas, Idaho, New Mexico, North Carolina, Ohio, South Dakota và Texas cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm.

Cúm gia cầm A/H5N1 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996, nhưng kể từ năm 2020, số đợt bùng phát ở chim đã tăng theo cấp số nhân. Bên cạnh đó số lượng động vật có vú nhiễm bệnh cũng tăng lên. Virus đã gây ra cái chết cho hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã, động vật có vú trên cạn và dưới biển.

Từ năm 2003 đến ngày 1/4 năm nay, WHO đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong và 889 ca nhiễm H5N1 trên người, tại 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong sau mắc bệnh lên 52%, trong khi tỷ lệ tử vong cúm thường là 1-4%. Đến nay, chưa có bằng chứng H5N1 lây truyền từ người sang người, chủ yếu lây qua tiếp xúc động vật nhiễm bệnh./.

PG (theo NBC News, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực