WHO xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người vì cúm gia cầm H5N2

Thứ năm, 06/06/2024 14:24
(ĐCSVN) – Trường hợp tử vong đầu tiên ở người liên quan chủng cúm gia cầm H5N2 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận vào ngày 5/6.

Mỹ ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 thứ ba ở người

WHO xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở người vì cúm gia cầm H5N2 (Ảnh: AFP) 

WHO ngày 5/6 cho biết, bệnh nhân nam 59 tuổi, người Mexico, nhiễm virus cúm gia cầm H5N2 và đã qua đời ngày 24/4 với các triệu chứng sốt, khó thở, tiêu chảy và buồn nôn. Bệnh nhân nhập viện điều trị tại thủ đô Mexico City nhưng đã qua đời cùng ngày hôm đó.

Đây là trường hợp người đầu tiên được phòng thí nghiệm xác nhận nhiễm chủng cúm gia cầm H5N2 và được báo cáo trên toàn cầu. Đây cũng là trường hợp đầu tiên được báo cáo ở Mexico.

Bệnh nhân này không có tiền sử tiếp xúc với gia cầm hoặc các động vật khác và có nhiều bệnh lý nền. WHO cho biết, người này mắc nhiều bệnh lý tiềm ẩn và đã nằm liệt giường trong 3 tuần vì những lý do khác trước khi xuất hiện các triệu chứng cấp tính.

Cơ quan y tế Mexico đã báo cáo trường hợp này với WHO ngày 23/5 vừa qua sau khi thực hiện các xét nghiệm. Hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm virus cho bệnh nhân trên, mặc dù Mexico từ tháng 3 vừa qua đã ghi nhận nhiều trường hợp gia cầm nhiễm cúm H5N2 tại bang Michoacan và một số đợt bùng phát khác tại bang Mexico.

Được biết, trong số 17 người tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện, có một người bị sổ mũi vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, các mẫu lấy từ những người tiếp xúc được xét nghiệm âm tính với bệnh cúm và COVID-19.

Theo WHO, đến nay chưa thể xác định sự liên quan giữa ca nhiễm bệnh ở người nói trên và sự lây lan virus H5N2 ở gia cầm. WHO cũng nhận định nguy cơ này đối với con người ở mức thấp.

Các nhà chức trách đang giám sát các trang trại gần nơi bệnh nhân sinh sống, đồng thời thiết lập một hệ thống giám sát thường trực để phát hiện các trường hợp lây nhiễm khác trong động vật hoang dã ở khu vực.

Chủng virus khiến người đàn ông 59 tuổi ở Mexico tử vong khác với chủng cúm gia cầm H5N1 hiện đang lưu hành trong đàn gia súc ở Hoa Kỳ và đã lây nhiễm cho ba công nhân chăn nuôi bò sữa ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người./.

PG (theo ABC news, WHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực