Xung đột đe doạ cuộc sống của hàng chục vạn phụ nữ Iraq

Thứ sáu, 04/07/2014 17:09

(ĐCSVN) Ngày 3/7, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã công bố số liệu thống kê cho thấy, hiện đang có khoảng 250.000 phụ nữ và trẻ em gái, trong đó có tới 60.000 phụ nữ mang thai đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng xung đột căng thẳng ở miền Bắc và miền Tây Iraq.

 

 "Các bạn có thể làm điều gì đó cho những người phụ nữ Iraq".
 (Ảnh: acelebrationofwomen.org)

Phát biểu trong cuộc họp báo, ngày 3/7, phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric dẫn thông tin từ UNFPA cho biết, các cơ sở y tế tại Iraq đang bị quá tải, dự báo trong những ngày tới các ca sinh nở không được hỗ trợ y tế sẽ tiếp tục tăng, gây ảnh hưởng xấu tới tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh. Theo dự báo của UNFPA, có tới 225 ca sinh nở tại Iraq mỗi ngày và điều đó cũng đồng nghĩa với việc mỗi tháng, sẽ có khoảng 1.000 sản phụ không được hỗ trợ y tế khi “vượt cạn”.

Giám đốc điều hành UNFPA, ông Babatunde Osotimehin cho biết, cơ quan này đang huy động các nguồn lực nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Iraq và sẽ cần tới khoảng 6,5 triệu USD để có thể hỗ trợ cho hơn 200.000 phụ nữ và trẻ em gái đang cần giúp đỡ. Người đứng đầu UNFPA cho rằng, tình hình ở Iraq hiện đã rất cấp bách và “chúng ta không thể chờ đợi cho tới khi có những tài liệu chi tiết hay các số liệu thống kê toàn diện rồi mới hành động”.

Đầu tháng 7/2014, các lãnh đạo Liên hợp quốc đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình trạng phụ nữ và trẻ em gái đang trở thành nạn nhân của các vụ bắt cóc, cưỡng bức, ép buộc hôn nhân với các phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) cũng như các nhóm vũ trang khác tại Iraq.

Trong một thông báo vừa công bố, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết đã phân phát chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên tới thị trấn Sinjar thuộc tỉnh Ninevah, miền Bắc Iraq. Theo số liệu thống kê của UNICEF, hiện thị trấn Sinjar đang là nơi cư trú của khoảng 50.000 người phải rời bỏ nhà cửa do tình trạng bạo lực leo thang ở Iraq, với hơn 1 nửa trong số đó là trẻ em./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực