Ấn Độ và Pakixtan trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân

Thứ sáu, 01/01/2010 20:48
Bộ Ngoại giao Ấn Độ thông báo nước này và Pakixtan ngày 1/1 đã trao đổi danh sách các cơ sở hạt nhân như là một phần trong thỏa thuận ngăn ngừa hai nước tấn công các kho vũ khí hạt nhân của nhau.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ nêu rõ hai nước đã trao đổi, cùng lúc thông qua các kênh ngoại giao ở Niu Đêli (New Delhi) và Ixlamabát (Islamabad), danh sách các cơ sở hạt nhân theo thỏa thuận Hiệp định cấm tấn công các cơ sở và kho hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakixtan ký kết hồi năm 1988. Bộ Ngoại giao Pakixtan cũng ra thông cáo tương tự.

Kể từ năm 1992, cả hai nước láng giềng đều trang bị vũ khí hạt nhân này thường xuyên trao đổi danh sách vào ngày 1/1 hàng năm. Hiệp định cấm tấn công các cơ sở và kho hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakixtan buộc hai nước không được phép tấn công các cơ sở hạt nhân ngay cả khi xảy ra chiến tranh. Hai bên cũng thiết lập đường dây nóng để ngăn chặn các nguy cơ xung đột hạt nhân khách quan.

Trước đó, Ấn Độ và Pakixtan đã có ba cuộc chiến tranh kể từ khi giành được độc lập từ Anh vào năm 1947. Quan hệ giữa hai nước láng giềng này đã xấu đi nghiêm trọng sau vụ khủng bố đẫm máu ở Mumbai (Mumbai), thủ đô tài chính của Ấn Độ, hồi tháng 11 năm ngoái, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Niu Đêli cáo buộc lực lượng Hồi giáo vũ trang của Pakixtan Lashkar-e-Taiba (LeT) thực hiện vụ tấn công này./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực