Anh đánh giá cao vai trò của Pakixtan trong việc ổn định tình hình Ápganixtan

Chủ nhật, 10/01/2010 15:20

Trong chuyến thăm Pakixtan hai ngày (9-10/1), Ngoại trưởng Anh Đavít Miliban (David Miliband) đánh giá vai trò quan trọng của Pakixtan trong tiến trình xây dựng ổn định và an ninh cho Ápganixtan, cũng như trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân Taliban tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Sa Mamút Qurisi (Shah Mahmood Qureshi) ngày 9/1, tại Ixlamabát, Ngoại trưởng Miliban nhấn mạnh Pakixtan là đối tác quan trọng trong việc tìm kiếm các biện pháp giải quyết cũng như tiến triển tại Ápganixtan. Theo đó, sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của quốc gia này phụ thuộc một phần vào sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của Pakixtan. Ngoại trưởng Miliban cũng cho biết cộng đồng quốc tế sẽ hỗ trợ thêm cho Ixlamabát trong việc tiêu diệt phiến quân Taliban ở các khu vực Tây Bắc, giáp biên giới với Ápganixtan.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pakixtan Qurisi cho biết trong cuộc hội đàm, hai bên đã tập trung thảo luận về hợp tác chiến lược và an ninh giữa hai nước. Anh đã triển khai 9.000 binh sỹ tham gia Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Ápganixtan và lực lượng này đã hỗ trợ Pakixtan trong việc ngăn chặn các phần tử khủng bố tấn công vào các khu vực bộ tộc của Pakixtan. Ngoại trưởng Qurisi cũng cho biết Pakixtan sẽ tham gia hội nghị quốc tế về Ápganixtan do Anh tổ chức vào cuối tháng này, đồng thời đang xem xét việc cung cấp đạn dược do nước này sản xuất, cho quân đội Anh và quân đồng minh ở Ápganixtan.

Trong chuyến thăm Pakixtan, Ngoại trưởng Anh cũng có các cuộc gặp với Tổng thống Axíp Dađari (Asif Zardari) và Thủ tướng Yuxáp Rada Gilani (Yousaf Râz Gillani).

Trong một diễn biến khác, ngày 9/1, NATO và Ápganixtan đã đạt thỏa thuận chuyển giao nhà tù ở căn cứ không quân Bagram gần Cabun cho các nhà chức trách Ápganixtan. Bộ Quốc phòng Ápganixtan đánh giá thỏa thuận trên là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng chủ quyền quốc gia của Ápganixtan. Theo đó, nhà tù tại Bagram sẽ có tên địa phương mới là Trung tâm giam giữ Paoan (Parwan)./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực