Australia và Anh đạt thỏa thuận thương mại song phương

Thứ ba, 15/06/2021 17:25
(ĐCSVN) - Ngày 15/6, Anh và Australia đã nhất trí về một thỏa thuận thương mại song phương sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng 2 nước tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Anh.
Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp Anh Boris Johnson đã đạt được thỏa thuận thương mại tự do sau nhiều tháng đàm phán. (Ảnh: dw.com) 

Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết, Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp Anh Boris Johnson đã giải quyết những vấn đề còn tồn tại liên quan đến thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 nước tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

Theo ông Tehan, thỏa thuận sẽ mang lại lợi ích cho việc làm, doanh nghiệp và thương mại tự do giữa hai bên.

Bộ trưởng Autralia cho biết, hai bên sẽ đưa ra thông báo chính thức về thỏa thuận đã đạt được vào ngày 15/6 (giờ địa phương) tại London.

Thỏa thuận thương mại tự do Australia - Anh được cho là sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, đổi mới, nghiên cứu và phát triển.

Thỏa thuận thương mại tự do với Australia là ưu tiên hàng đầu của Anh thời kỳ hậu Brexit nhằm xây dựng nền tảng thương mại và các mối quan hệ ngoại giao mạnh mẽ hơn trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây cũng là bước đi quan trọng để Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo ước tính chính thức, thỏa thuận thương mại tự do giữa Anh và Australia có thể đem lại thêm 700 triệu USD (576 triệu euro) cho nền kinh tế Anh trong dài hạn.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng thỏa thuận này mang tính biểu tượng nhiều hơn là lợi ích về kinh tế đối với một quốc gia tập trung vào châu Á như Autralia.

Đây là thỏa thuận thương mại tự do thứ 15 của Australia. Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Autralia, và Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 20 của Anh trên phạm vi toàn cầu. Trong năm 2020, trao đổi thương mại với Australia chiếm 1,2% tổng kim ngạch trao đổi thương mại của Anh.

Vương quốc Anh hiện đã đạt được các thỏa thuận thương mại tự do với các nước trong Khu vực Kinh tế châu Âu như Na Uy và Iceland. Anh hiện đang đặt mục tiêu đàm phán thương mại tự do với New Zealand và Mỹ./.

Hoài Hà (Theo Reuters, dw.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực