Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ưu thế tạm nghiêng về ông Biden

Thứ năm, 05/11/2020 09:56
(ĐCSVN) – Theo số liệu cập nhật mới nhất do The guardian đưa ra vào sáng 5/11, với 264 phiếu đại cử tri, ứng cử viên Jose Biden của đảng Dân chủ đang tạm dẫn trước đương kim Tổng thống D.Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 50 phiếu đại cử tri.

Bầu cử Mỹ 2020: Còn 7 bang vẫn đang kiểm phiếu

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ kêu gọi người dân kiên nhẫn chờ kết quả bầu cử

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Hai ứng cử viên giằng co sát nút

Ông Biden đang tạm dẫn trước ông D.Trump 50 phiếu đại cử tri. (Ảnh chụp màn hình The guardian lúc 9 giờ 40 phút sáng 5/11)  

Tuy nhiên, dù màu đỏ hay màu xanh xuất hiện nhiều hơn trên biểu đồ bầu cử Tổng thống Mỹ thì cũng chưa thể hiện rõ ràng chiến thắng sẽ thuộc về ai. Vẫn còn sớm để dự báo kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, bởi việc kiểm phiếu tại 5 bang chiến trường: gồm Alaska, Georgia, Nevada, North Carolina, Pennsylvania vẫn chưa kết thúc. Điều đó cũng có nghĩa rằng, ngay cả khi ông Biden có đang “rộng cửa” hơn thì Tổng thống D.Trump cũng vẫn còn cơ hội giành chiến thắng.

Các quan chức bầu cử ở Nevada cho biết, các kết quả bầu cử bổ sung sẽ được họ công bố vào trưa 5/11. Chỉ có 6 phiếu đại cử tri, Nevada ít được quan tâm so với các bang chiến địa lớn. Tuy nhiên, cuộc đua vào Nhà Trắng kịch tính lần này đã khiến bang này bất ngờ trở thành nơi có thể định đoạt ứng cử viên chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, Thị trưởng Pennsylvania Tom Wolf thông báo hiện vẫn còn hàng triệu lá phiếu chưa được kiểm và công việc này dự kiến sẽ phải mất tới vài ngày để hoàn tất. “Hiện chúng tôi đang tiến hành kiểm các lá phiếu qua đường bưu điện và công việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn so với việc kiểm phiếu thông thường. Vì thế, trong ngày hôm nay, có thể chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra kết quả. Song điều quan trọng nhất là chúng tôi sẽ công bố những kết quả chính xác” – ông Wolf nói.

Sáng 5/11, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã có một cuộc họp báo bình luận về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, cũng như về quá trình kiểm phiếu. Phát biểu trong sự kiện có sự tham gia của bà Kamala Harris tại thành phố Wilmington, ông Biden nói: "Có vẻ như sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giành đủ các bang để đạt tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tôi không ở đây để tuyên bố rằng mình đã giành chiến thắng. Tôi sẽ ở đây để thông báo khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ là những người chiến thắng". 

Trên trang Twitter, Tổng thống D.Trump khẳng định rằng ông đang giành ưu thế dẫn đầu tại nhiều bang chủ chốt, song cáo buộc đã có những “bất thường” trong quá trình kiểm phiếu. Ê-kíp tranh cử của Tổng thống D.Trump cho biết họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin và đề nghị dừng kiểm phiếu ở bang Georgia, Michigan, Pennsylvania.

Trước đó, ứng cử viên đảng Cộng hòa tuyên bố ông muốn “dừng mọi công đoạn kiểm phiếu và sẽ đệ trình khiếu nại lên Tòa án tối cao Mỹ”.

Trong khi đó, ê-kip của ông Biden cũng quả quyết sẽ sẵn sàng “chiến đấu” với ông D.Trump tại Tòa nhằm bảo đảm rằng, tất cả mọi lá phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ được kiểm.

Theo dự báo, việc đưa ra kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ kéo dài hơn dự kiến, do một số đặc thù và khác biệt so với những cuộc bầu cử diễn ra trước đó. Hiện cả hai ứng cử viên đều tự tin nắm chắc phần thắng. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng sẽ chỉ được hé lộ khi mọi công đoạn kiểm phiếu được hoàn tất./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực