Bỉ nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng

Thứ ba, 17/10/2023 09:48
(ĐCSVN) - Văn phòng công tố Brussels, Bỉ cho biết, 2 công dân mang quốc tịch Thụy Điển đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong vụ xả súng ở gần sân vận động King Baudouin, phía Bắc thủ đô Brussels vào tối 16/10 (giờ địa phương), hiện nghi can đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
Cảnh sát phong tỏa khu vực xảy ra vụ xả súng khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương. (Ảnh: AP) 

Những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, nghi can được cho là mặc áo khoác có phản quang màu cam đã bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi sử dụng súng trường tự động.

Trong khi đó, một đoạn video tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ súng đang lan truyền trên mạng xã hội, trong đó một người đàn ông nói tiếng Ả rập, tự xưng là Abdesalem Al Guilani tuyên bố mình là thủ phạm và là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một phát ngôn viên của Văn phòng công tố trên cho biết, nhà chức trách đang tiến hành điều tra nhưng không suy đoán về động cơ của thủ phạm. Trong khi đó, công tố viên liên bang đang điều tra xem liệu có bất kỳ động cơ khủng bố nào trong vụ tấn công này hay không. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực hiện trường.

Giới chức Bỉ đã nâng mức cảnh bảo khủng bố ở thủ đô Brussels lên mức cao nhất sau vụ việc trên. Trung tâm xử lý khủng hoảng của Bỉ khuyến cáo người dân không nên di chuyển tới thủ đô khi không cần thiết.

Một công tố viên liên bang Bỉ cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy kẻ tấn công có bất kỳ mối liên hệ nào với cuộc xung đột mới gần đây giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

 Giới chức Bỉ đã nâng mức cảnh bảo khủng bố ở thủ đô Brussels lên mức cao nhất sau vụ xả súng. (Video: The Guardian)

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo đã gửi lời chia buồn tới đất nước và người dân Thụy Điển sau vụ tấn công nói trên. Ông De Croo mô tả vụ nổ súng là "hành động khủng bố". Thủ tướng Bỉ cũng yêu cầu người dân nước này nâng cao cảnh giác và tránh đi lại khi không cần thiết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển Gunnar Strommer cho biết "Văn phòng Chính phủ và các cơ quan hữu quan đang làm việc tích cực để có thêm thông tin về những gì đã xảy ra". Nước này cũng đã gửi tin nhắn khuyến cáo đến toàn bộ các công dân Thụy Điển tại Bỉ, nhằm nâng cao cảnh giác của họ trước những nguy cơ tấn công.

Hồi tháng 8 vừa qua, Thụy Điển đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao thứ 2, đồng thời cảnh báo về sự gia tăng các mối đe dọa chống lại lợi ích của nước này ở nước ngoài, sau một loạt vụ đốt phá kinh Koran ở Thụy Điển đã khiến người Hồi giáo phẫn nộ và làm dấy lên mối đe dọa từ các phần tử thánh chiến.

Sau vụ nổ súng xảy ra tại Brussels, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Gérald Darmanin đã đưa ra chỉ thị tăng cường kiểm soát ở biên giới. Pháp hiện cũng là mục tiêu của những cuộc khủng bố khi mới đây, một vụ tấn công bằng dao đã diễn ra hôm 13/10 tại một trường học tại Pháp khiến 1 giáo viên thiệt mạng và 3 người khác bị thương nặng. Pháp cho biết sẽ triển khai 7.000 binh sĩ để tăng cường an ninh sau vụ việc trên./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực