Buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực Tây Phi

Thứ tư, 13/01/2010 19:24
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 12/1 cảnh báo rằng các hoạt động buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức đang đe dọa hòa bình và ổn định ở các nước Tây Phi.

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ và Giám đốc Văn phòng Tây Phi của LHQ (UNOWA) Xaít Dinnít (Said Djinnit) cho rằng các hoạt động tội phạm có tổ chức và nạn buôn bán ma túy đang phá hoại những thành quả kinh tế - xã hội mà các nước Tây Phi đạt được, đặt biệt trong bối cảnh trình độ quản lý tại các nước này còn yếu kém, sự phát triển trì trệ và những tác động mạnh của tình trạng biến đổi khí hậu. Nền kinh tế dễ bị tổn thương bởi các cơn sốc kinh tế từ bên ngoài đã kích động bạo lực ở nhiều nước Tây Phi, trong khi biến đổi khí hậu với các thảm họa thiên tai đã trở thành nguồn gốc xung đột giữa các nước trong khu vực trong cuộc chiến tranh giành nguồn tài nguyên.

HĐBA LHQ cho rằng UNOWA cùng với các cơ quan khác của LHQ cần tập trung khôi phục các lĩnh vực bị tác động bởi khủng hoảng, nâng cao nhận thức về nhu cầu tăng trưởng kinh tế và phân phối công bằng nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Tây Phi. Bằng việc tăng cường sức mạnh thể chế, nâng cao nhận thức về mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định xuất phát từ các hoạt động tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các nước Tây Phi có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống cho đa số người dân, giảm căng thẳng xã hội và bạo lực.

Ông Xaít Dinnít cũng nêu rõ cùng với việc thành lập các đơn vị chống tội phạm xuyên quốc gia, việc thực hiện Kế hoạch hành động của Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) về chống buôn bán ma túy và Sáng kiến bờ biển Tây Phi (WACI) của LHQ sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của các nước Tây Phi, trên cơ sở đó tìm kiếm các giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho tình hình dễ biến động ở các nước trong khu vực./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực