Các nghị sỹ lưỡng đảng Mỹ đạt thỏa thuận quan trọng về kiểm soát súng đạn

Thứ tư, 22/06/2022 16:08
(ĐCSVN) - Ngày 21/6, một nhóm Thượng nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đã công bố dự luật đề cập tới những thay đổi quan trọng về kiểm soát súng đạn. Nếu được ban hành, đây sẽ trở thành một đạo luật lớn đầu tiên về an toàn súng đạn kể từ năm 1994 và giúp giải quyết một vấn nạn bạo lực gây nhức nhối xã hội trong nhiều năm qua ở Mỹ.
Ảnh minh họa: Jon Cherry/Bloomberg/Getty Images 

Văn bản dự luật dài 80 trang không hạn chế bất cứ quyền nào hiện đang được áp dụng với các chủ sở hữu súng. Thay vào đó, chỉ đề cập tới các biện pháp tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng dưới 21 tuổi; giúp dễ dàng tước quyền sở hữu súng đạn đối với những đối tượng có khả năng gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Dự luật cũng giúp xác minh rõ những người đăng lý làm đại lý súng ở cấp liên bang; trấn áp nạn buôn bán súng bất hợp pháp, gồm cả hình thức người mua súng lợi dụng người khác để hoàn tất những thủ tục mua súng đạn.

Dự luật cũng đề cập tới việc đầu tư 11 tỷ USD cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần và 2 tỷ USD cho các chương trình chống bạo lực dựa vào cộng đồng. Ngoài ra là các khoản chi phí khác để giúp người trẻ tuổi tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần, thông qua các chương trình đào tạo từ xa, xây dựng thêm các trung tâm chăm sóc sức khỏe tâm thần ở trường học và hỗ trợ các đường dây nóng về hành vi tự tử.

Dù còn hạn chế và không bao gồm những cải cách sâu rộng như Tổng thống Joe Biden mong muốn. Tuy nhiên, thỏa thuận lưỡng đảng này được xem là văn bản luật quan trọng đầu tiên về kiểm soát súng đạn ở Mỹ trong nhiều năm qua. Đạo luật kiểm soát súng quan trọng cuối cùng của liên bang Mỹ được thông qua vào năm 1994 đã hết hạn một thập kỷ sau đó trong khi không có nỗ lực cải cách nghiêm túc nà kể từ đó được đưa ra.

Nghị sỹ đảng Cộng hòa John Cornyn tin tưởng rằng, các nhà lập pháp Mỹ sẽ coi dự luật là một sự thỏa hiệp hợp lý. Nếu được duy trì, dự luật sẽ được coi là một “thành tựu phi thường” sau nhiều năm các vụ xả súng hàng loạt không được kiềm chế và đã gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho người dân Mỹ.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy ca ngợi dự luật kiểm soát súng đạn vừa được công bố sẽ cứu được hàng nghìn sinh mạng, và là "phần quan trọng nhất của đạo luật chống bạo lực súng đạn trong gần 30 năm" ở Mỹ.

Tuyên bố chung của 4 nghị sỹ lưỡng đảng Mỹ gồm: Christopher S. Murphy, Kyrsten Sinema, John Cornyn và Thom Tillis tin tưởng rằng dự luật vừa được thông qua là một biện pháp mang tính thông lệ để bảo vệ trẻ em, giữ an toàn cho các trường học và giảm nguy cơ bạo lực trên khắp nước Mỹ.

 “Luật pháp của chúng tôi sẽ cứu sinh mạng con người và không vi phạm bất kỳ quyền nào trong Tu chính án thứ hai. Chúng tôi mong muốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi, gồm cả sự hưởng ứng từ lưỡng đảng và dự luật sẽ sớm được ban hành thành luật” – tuyên bố chung nêu rõ.

Hiện các nhà lập pháp nước này đang đối mặt với sức ép thúc đẩy ban hành luật kiểm soát súng đạn sau hai vụ xả súng đẫm máu trong vòng hai tháng qua, đó là vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas, khiến 19 trẻ em và hai giáo viên thiệt mạng, và một vụ tấn công phân biệt chủng tộc tại một siêu thị ở Buffalo khiến 10 người da màu thiệt mạng. Các vụ xả súng xảy ra liên tiếp đã khiến vấn đề bạo lực súng đạn trở nên “nóng” trong các cuộc tranh luận ở Quốc hội./.

T.Lan (Theo Reuters, nytimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực