Căng thẳng thương mại Autralia - Trung Quốc

Thứ hai, 21/06/2021 16:53
(ĐCSVN) – Ngày 20/6, chính phủ Australia tuyên bố nước này đã quyết định nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với rượu vang nhập khẩu từ Australia.
 Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan. (Ảnh: AAP)

Quyết định trên được Australia đưa ra sau khi "tham vấn toàn diện với các nhà sản xuất rượu vang", chính phủ Australia cho biết và nhấn mạnh “Australia vẫn sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này”.

Việc Australia đệ đơn kiện Trung Quốc lên WTO diễn ra chỉ vài ngày sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ra tuyên bố chung kêu gọi lập trường cứng rắn hơn với hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 28/5, Australia đã xúc tiến một vụ kiện lên WTO chống lại việc Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với lúa mạch của nước này.

Theo Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan, việc Trung Quốc áp mức thuế lên tới 80% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Australia đã “làm ngừng hoàn toàn hoạt động mua bán lúa mạch giữa hai nước”.

Ông Dan Tehan cho rằng, “quyết định áp mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lúa mạch nhập khẩu từ Australia không phù hợp với nghĩa vụ của Trung Quốc với tư cách là thành viên của WTO” và Australia sẽ nỗ lực hết sức để “bảo vệ quyền lợi của các nhà xuất khẩu Australia”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thương mại Tehan cho biết: “Australia vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục thương lượng với Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề”.

Bộ trưởng Dan Tehan cho biết, vào tháng 1/2021, Australia và Trung Quốc đã tiến hành đàm phán để giải quyết mâu thuẫn trong vấn đề này song cuộc đàm phán không giải quyết được những lo ngại của hai bên. Vì vậy, Australia quyết định đề nghị WTO tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp giữa hai nước.

Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã thông báo ngừng "vô thời hạn" đối thoại kinh tế với Australia sau khi Australia công khai cấm Tập đoàn công nghệ Huawei tham gia phát triển mạng 5G của nước này vào năm 2018.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, chiếm 29% thương mại Australia với toàn cầu trong năm 2019. Đầu tư của Trung Quốc tại Australia đã giảm 61% trong năm 2020, đạt mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua./.

Hoài Hà (Theo Reuters, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực