Cảnh báo sương mù dày đặc tại nhiều nước châu Á

Thứ sáu, 29/12/2023 12:23
(ĐCSVN) - Trong những ngày qua, sương mù dày đặc đã bao phủ nhiều khu vực ở các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh,… làm che khuất tầm nhìn và ảnh hưởng đến lưu thông của các loại hình vận tải.
 Một người đàn ông đi xe đạp giữa sương mù dày đặc ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

Tại Trung Quốc, Trung tâm Khí tượng quốc gia nước này tối 28/12 đã nhắc lại cảnh báo màu cam về nguy cơ sương mù dày đặc tại một số khu vực. Đây là mức cao thứ 2 trong hệ thống cảnh báo gồm 3 cấp của Trung Quốc (màu đỏ là nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam và màu vàng).  

Theo dự báo, sương mù dày đặc dự kiến ảnh hưởng đến một số khu vực thuộc các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang và Trùng Khánh.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc khuyến cáo người điều khiển phương tiện cơ giới kiểm soát tốc độ để đảm bảo an toàn, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại sân bay, đường cao tốc và bến phà để đảm bảo an toàn giao thông.

Tại Ấn Độ, ngày 28/12, sương mù dày đặc bao phủ Delhi và phần lớn khu vực miền Bắc Ấn Độ khiến 134 chuyến bay và 22 chuyến tàu bị hủy hoặc hoãn.

Trong đó, 35 chuyến bay quốc tế khởi hành và 28 chuyến bay quốc tế đến bị hoãn; 43 chuyến bay nội địa khởi hành và 28 chuyến nội địa đến bị chậm giờ. Ngoài ra, có 22 chuyến tàu bị hoãn vài giờ tại ga xe lửa New Delhi do tầm nhìn hạn chế.

Các trường học tại một số thành phố của bang Uttar Pradesh đã thông báo cho học sinh nghỉ học khi thời tiết giá rét tiếp tục hoành hành khắp miền Bắc Ấn Độ. Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo sương mù dày đặc vào đêm khuya và sáng sớm sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới vùng lãnh thổ Delhi, các bang Uttar Pradesh, Haryana, Punjab, miền Bắc Ấn Độ. IMD cũng khuyến nghị người lái xe thận trọng và sử dụng đèn sương mù khi lưu thông trên đường.

Trước đó, hôm 27/12, sương mù bao phủ phần lớn miền Bắc Ấn Độ đã khiến hơn 110 chuyến bay và 25 chuyến tàu ra vào Delhi bị hoãn. Sương mù dày đặc cũng là nguyên nhân gây ra một số vụ va chạm giao thông nghiêm trọng. Cục Khí tượng Ấn Độ ngày 27/12 cho biết, nhiều khu vực phía Bắc Ấn Độ có khả năng xuất hiện tình trạng sương mù "dày đặc đến rất dày đặc" cho đến ngày 31/12.

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, tình trạng tương tự cũng xảy ra ở thủ đô Dhaka, với chỉ số chất lượng không khí giảm xuống mức nguy hại. Dhaka là một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, với 20 triệu người. Theo mạng theo dõi chất lượng không khí toàn cầu IQAir của Thụy Sĩ, chỉ số chất lượng không khí đo được ở thành phố này vào sáng 27/12 là 325, mức nguy hại theo thang đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong ngày, chính quyền thành phố đã huy động các phương tiện phun nước làm sạch bụi và tăng cường lưu thông không khí. Đến chiều cùng ngày, chỉ số này giảm xuống còn 177, nhưng vẫn ở mức không tốt cho sức khỏe.

Ô nhiễm không khí, với nhiều thành phần bụi mịn, giọt bắn và khí thải đã tác động đáng kể tới sức khỏe của người dân Bangladesh, là nguyên nhân gây ra 20% số ca chết non ở quốc gia này mỗi năm./.

PG (theo China Daily, The Economic Times, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực