Chính thức mở lại biên giới giữa Venezuela và Colombia

Thứ ba, 27/09/2022 17:26
(ĐCSVN) – Biên giới giữa Venezuela và Colombia đã được chính thức mở lại vào ngày 26/9, sau một cử chỉ mang tính biểu tượng của Tổng thống Colombia Gustavo Petro và các bộ trưởng Venezuela tại cầu Simon Bolivar nối hai nước.
Phái đoàn Colombia và Venezuela, và Tổng thống Colombia Gustavo Petro gặp nhau tại cầu quốc tế Simon Bolivar để mở lại biên giới, ở Cucuta, Colombia ngày 26/9/2022. (Ảnh: Reuters) 

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết ông hy vọng việc mở cửa trở lại sẽ mang lại lợi ích cho người dân ở cả hai bên, những người trong nhiều năm phải chịu rủi ro đi qua các ngã tư trái phép.

Sau buổi lễ, những chiếc xe tải chở hàng hóa bắt đầu qua biên giới.

Trước đó, viết trên trang Twitter, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết "các bước đi vững chắc đã được thực hiện để hướng tới việc mở cửa hoàn toàn và tuyệt đối biên giới giữa các dân tộc anh em: Colombia và Venezuela. Đây là một ngày lịch sử và siêu việt”. Ông cũng khẳng định sự kiện này sẽ đóng góp vào quá trình khôi phục hoàn toàn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước mà hai chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy.

Sau nghi lễ chính thức, hai đoàn xe chở hàng, một từ Venezuela và một từ Colombia, đã vượt qua cầu hữu nghị Simon Bolivar sang lãnh thổ nước láng giềng, đánh dấu sự trở lại của các hoạt động giao thương đường bộ giữa hai nước sau 3 năm đóng cửa hoàn toàn.

Tổng thống Petro cũng đã cùng phái đoàn Colombia đi bộ qua cửa khẩu biên giới để chào các quan chức phái đoàn chính phủ Venezuela.

Theo thông báo của Bộ trưởng Vận tải Venezuela Ramón Velásquez Araguayán, các cửa khẩu cho người đi bộ sẽ được mở tất cả các ngày từ 5 giờ đến 18 giờ, trong khi hoạt động vân tải hàng hóa sẽ được mở cửa từ 10 giờ đến 17 giờ.

Cùng ngày, hoạt động đường không trực tiếp giữa Venezuela và Colombia cũng đã được khôi phục với việc tái khởi động đường bày Caracas-Bogota của hãng hàng không Turpial.

Người dân tham dự lễ mở lại biên giới, ở Cucuta, Colombia ngày 26/9/2022. (Ảnh: Reuters) 

Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia hồi đầu năm 2019, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Ivan Duque công khai ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido khi ông Guaido tự xưng là “Tổng thống lâm thời” Venezuela. Caracas cũng cáo buộc Bogota hỗ trợ cho các chiến dịch gây bất ổn của phe đối lập Venezuela.

Quyết định này đã khiến kim ngạch thương mại giữa hai nước giảm mạnh dù trước đó đã có lúc lên tới mốc 7 tỷ USD.

Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 8 vừa qua, Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết ông sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao hoàn toàn với Venezuela./.

Khánh Linh (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực