Cộng đồng quốc tế kêu gọi ổn định tình hình tại Belarus

Thứ năm, 20/08/2020 17:11
(ĐCSVN) – Đất nước Belarus đang bị đẩy sâu vào vòng xoáy bất ổn khi phải đối mặt các cuộc biểu tình quy mô lớn từ phe đối lập nhằm công khai phản đối kết quả bầu cử. Trước tình hình trên, nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi thiết lập hòa bình và kiềm chế tại quốc gia Đông Âu này
Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử Tổng thống tại Minsk, Belarus. (Ảnh: Reuters) 

Trong cuộc họp báo ngày 19/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tin tưởng rằng Belarus có thể tự nỗ lực để duy trì ổn định chính trị và xã hội. Trung Quốc luôn tôn trọng con đường phát triển đã được nhân dân Belarus lựa chọn, cùng những nỗ lực của họ để bảo vệ độc lập, chủ quyền, an ninh và phát triển đất nước. Trung Quốc nhận thức được rằng, tình hình tại Belarus đã trở nên phức tạp, và với vị trí là những người bạn, những đối tác tốt, Trung Quốc hy vọng tình hình sẽ không tiếp tục diễn biến xấu. Trung Quốc phản đối các lực lượng bên ngoài kích động sự chia rẽ và hỗn loạn trong xã hội Belarus.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia-1, ngày 19/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tỏ rõ quan ngại trước những mưu đồ lợi dụng khó khăn đang đè nặng lên đất nước và giới lãnh đạo Belarus để áp đặt những giới hạn đối với các công dân Belarus, từ đó, tạo tiền đề can thiệp cho các thế lực bên ngoài.

Đại diện ngoại giao Nga hy vọng người dân Belarus sẽ tự giải quyết được các vấn đề đang gặp phải và không bị dẫn dắt bởi những đối tượng đang mong muốn thúc đẩy một lô-gic mà ông cho là mang tính hủy diệt, đó là: Hoặc phải chọn với Nga hoặc chọn với châu Âu.

Mới đây, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi những nỗ lực nhằm ổn định tình hình tại Belarus, trong bối cảnh quốc gia Đông Âu này đang phải đối mặt với những cuộc biểu tình hàng loạt. Thông qua người phát ngôn của mình, ông Guterres kêu gọi người dân Belarus giải quyết bất đồng sau bầu cử thông qua đối thoại để gìn giữ hòa bình đất nước.

Tình hình bất ổn tại Belarus nảy sinh kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra cách đây gần 2 tuần. Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương công bố, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 6 với 80,1% số phiếu ủng hộ, tiếp tục củng cố vị trí sau 26 năm cầm quyền. Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố và biến thành xô xát với cảnh sát. Hơn 6.700 người đã bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật. Hiện các cuộc biểu tình nhằm phản đối Tổng thống tái đắc cử đã bước sang ngày thứ 11 song vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại Hội nghị thượng đỉnh 27 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), ngày 19/8, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tuyên bố EU không công nhận những kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Belarus, đồng thời cảnh báo sẽ sớm áp đặt các lệnh trừng phạt với một số đối tượng chịu trách nhiệm về các hành vi bạo lực, đàn áp và gian lận bầu cử". Các nhà lãnh đạo kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra minh bạch về cuộc bầu cử và tỏ rõ sự ủng hộ đối với một tiến trình chuyển giao quyền lực dân chủ tại Belarus./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực