Croatia sẽ sử dụng euro làm đơn vị tiền tệ chính

Thứ hai, 16/05/2022 16:47
(ĐCSVN) – Các nhà lập pháp Croatia vừa thông qua điều luật mới, mở đường cho phép đồng euro trở thành đơn vị tiền tệ chính thức để thay thế đồng kuna tại quốc gia này từ ngày 1/1/2023.
 Croatia sẽ sử dụng euro làm đơn vị tiền tệ chính, thay thế đồng kuna từ ngày 1/1/2023. (Ảnh: rte.ie)

Quốc hội Croatia đã bỏ phiếu với tỷ lệ 117-13 ủng hộ việc thay thế đồng kuna bằng đơn vị tiền tệ của châu Âu.

Theo luật mới, giá cả hàng hóa tại Croatia sẽ được niêm yết bằng cả 2 loại tiền từ tháng 9/2022 và được sử dụng song song trong suốt năm tới.

Động thái này sẽ giúp việc thanh toán của Croatia trở nên dễ dàng, tiện lợi và an toàn hơn. Chính phủ cho biết việc đưa đồng euro vào hệ thống tài chính sẽ loại bỏ bớt rủi ro tiền tệ, giảm lãi suất, cải thiện xếp hạng tín dụng của Croatia và mở đường cho đầu tư nhiều hơn.

Tuy nhiên, liên minh cánh hữu đối lập Quốc hội Croatia đã phản đối việc sử dụng đồng euro, cho rằng việc này sẽ làm gia tăng nghèo đói và gây áp lực lên người dân.

Thách thức lớn nhất đối với Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Croatia là kiểm soát lạm phát và chi tiêu ngân sách để đáp ứng các tiêu chí kinh tế vĩ mô nhằm trở thành thành viên của khu vực Eurozone.

Croatia gia nhập Liên minh châu Âu (EU) kể từ năm 2013, tuy nhiên quốc gia này vẫn nằm trong số các nền kinh tế yếu của EU, một phần do hậu quả lâu dài của cuộc chiến tranh từ những năm 1990.

Lĩnh vực kinh tế chủ đạo của Croatia là du lịch và việc gia nhập Eurozone sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nước này. Ước tính, Croatia thu hút hàng trăm nghìn lượt khách du lịch từ châu Âu mỗi năm./.

H.Hà (Theo US News, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực