Cuba và EU thúc đẩy quan hệ hợp tác

Thứ ba, 18/07/2023 16:12
(ĐCSVN) - Ngày 17/7, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định sẵn sàng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và hợp tác giữa La Habana và Liên minh châu Âu (EU).
 Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa EU và CELAC. (Ảnh: cubasi.cu)

Tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa EU và Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), diễn ra ở Brussels (Bỉ), cả hai bên đối thoại đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Thỏa thuận Đối thoại Chính trị và Hợp tác EU-Cuba (PDCA), cũng như tiến trình đạt được trong việc áp dụng thỏa thuận này.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Cuba Diaz-Canel đã tham gia cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo vùng Caribe và EU, trong đó ông ủng hộ tầm nhìn hợp tác và hỗ trợ hơn đối với miền Nam, đặc biệt là đối với khu vực Caribe, nơi có nhiều tiềm năng để mở rộng và đa dạng hóa các dự án chung trong các lĩnh vực ưu tiên cao.

“Chúng tôi kêu gọi cùng nỗ lực xóa bỏ khoảng cách bất bình đẳng to lớn giữa các quốc gia vùng Caribe và EU. Đó là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng không phải là không thể”, Chủ tịch Diaz-Canel nhấn mạnh.

EU là đối tác thương mại hàng đầu của Cuba (chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất nhập khẩu) và là khu vực có lượng khách du lịch lớn thứ hai đến nước này, chỉ sau Canada.

Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao với EU vào ngày 29/9/1988 và có quan hệ ngoại giao đầy đủ với tất cả 27 quốc gia thành viên của khối. Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nhấn mạnh, EU vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Cuba và là đối tác cam kết "tôn trọng lẫn nhau", bất chấp các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba.

EU chiếm khoảng 30% kim ngạch xuất nhập khẩu của Cuba, cao hơn các đối tác khác của Cuba như Trung Quốc (8%) và Nga (8%). Theo ông Borrell, EU cũng là nguồn khách du lịch lớn thứ 2 của Cuba, sau Canada. Ông Borrell đã công bố quỹ 14 triệu EUR để giúp thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ ở Cuba. Đây là dấu hiệu cho thấy EU mong muốn hỗ trợ Cuba trong quá trình cải cách kinh tế và xã hội.

Ngoài ra, EU và Cuba cũng duy trì các dự án hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu và hiện đại hóa nền kinh tế, góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Cuba. Hai bên cũng quan tâm đến hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ truyền thông, văn hóa và công nghệ sinh học./.

H.Hà (Theo europa.eu, Cuban News Agency)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực