Đại dịch COVID-19: Số ca nhiễm trên thế giới vượt xa ngưỡng 2 triệu người

Thứ bảy, 18/04/2020 08:51
(ĐCSVN) – Theo số liệu do worldometers.info vừa công bố, tính đến sáng 18/4, thế giới ghi nhận 2.248.037 trường hợp nhiễm COVID-19, trong khi số ca tử vong là 154.126. Trong 24 giờ qua, Mỹ, Tây Ban Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga…là những nước ghi nhận số ca mới mắc COVID-19 cao nhất trên thế giới.
 Ảnh: TASS

Trong một thông điệp phát đi từ cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva (Thụy Sĩ) , Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, dù những tín hiệu đáng khích lệ đã được ghi nhận tại một số nước, song tình hình tại một số nước khác lại đang diễn biến theo chiều hướng xấu.

Vào thời điểm số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 2 triệu người, ông Ghebreyesus chỉ ra một thực tế đáng quan ngại rằng, chỉ tính riêng trong tuần qua, số ca nhiễm và tử vong tại châu Phi đã tăng lần lượt 51 và 60%. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cũng chỉ ra rằng, trước tình hình khó khăn trong việc tiếp cận với các bộ kit xét nghiệm như hiện nay thì con số thực tế có thể còn cao hơn so với báo cáo đưa ra.

Theo quan điểm của ông Ghebreyesus thì đa phần các nước châu Phi đều có khả năng tiến hành xét nghiệm COVID-19, song vẫn tồn tại “những khoảng cách lớn” trong việc tiếp cận với các bộ kit xét nghiệm. Trước thực trạng trên, ông Ghebreyesus cho biết, WHO đang làm việc với các đối tác để “lấp đầy những khoảng cách này và hỗ trợ các nước phát hiện ra virus”.

Trong cuộc họp báo, ông Ghebreyesus cho rằng, việc một số nước châu Âu và Bắc Mỹ đang tính đến việc nới lỏng các biện pháp hạn chế xã hội là điều “đáng khích lệ”. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO nêu rõ, công việc này cần được thực hiện từ từ.

Liên quan tới những tranh luận xung quanh việc thành phố Vũ Hán điều chỉnh tăng số bệnh nhân và ca tử vong, người đứng đầu Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO – bà Maria Van Kerkhove cho rằng “đây là một nỗ lực cho thấy Trung Quốc không muốn bỏ sót các trường hợp không được thông kê”. Bà Kerkhove cũng là một trong những nhân viên của WHO từng tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc hồi tháng 2 vừa qua.

Theo lý giải của bà Kerkhove, giới chức Trung Quốc đã rà soát lại số liệu từ các dịch vụ tang lễ, các viện dưỡng lão, phòng khám, bệnh viện, những trung tâm dã chiếm hay số người tử vong tại nhà ở Vũ Hán khi dịch bùng phát tại đây từ cuối năm ngoái. Bà Kerkhove cho rằng, vào thời điểm đó, tình hình y tế tại Vũ Hán đã bị quá tải và có nhiều bệnh nhân tử vong tại nhà. Các nhân viên y tế đã ưu tiên việc chữa trị cho bệnh nhân và không thể báo cáo về các trường hợp tử vong ngay lập tức. Đại diện của WHO cho rằng, có thể nhiều nước khác cũng phải xem lại các dữ liệu từng đưa ra, để khẳng định rằng các trường hợp lây nhiễm và tử vong vì dịch bệnh được thống kê chính xác.

Trước đó, ngày 17/4, thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cho biết đã ghi nhận thêm 325 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số lên 50.333 người, và số người tử vong tăng thêm 1.290 ca, lên 3.869 người. Thông báo khẳng định những sửa đổi được thực hiện theo luật pháp và quy định liên quan cũng như nguyên tắc chịu trách nhiệm về lịch sử, người dân và người quá cố. Điều này đảm bảo rằng thông tin về dịch bệnh của thành phố là công khai và minh bạch, và dữ liệu là chính xác. Các quan chức y tế Trung Quốc cho biết họ đã nâng số liệu thống kê các ca tử vong vì COVID-19 tại nước này lên 4.632 trường hợp.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác về tình hình COVID-19, Thượng viện Pháp ngày 17/4, dẫn nguồn tin của quân y nước này thông báo hơn 940 thủy thủ trên tàu sân bay Charles De Gaulle đã có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, tàu sân bay Charles de Gaulle với 2.300 thành viên thủy thủ đoàn đã phải tạm ngừng sứ mệnh ở Biển Bắc để trở về nước sau khi phát hiện hàng chục trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trên tàu. Theo số liệu thống kê do worldometers.info vừa công bố, hiện tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Pháp là 147.969 trường hợp, với 18.681 ca tử vong./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực