Đối thoại trực tuyến giữa Tổng thống Putin với người dân và truyền thông Nga

Thứ sáu, 15/12/2023 09:00
(ĐCSVN) – Ngày 14/12, Tổng thống LB Nga Valadimir Putin đã có cuộc đối thoại trực tuyến với người dân và tổ chức họp báo cuối năm. Người đứng đầu nước Nga đã trả lời gần 80 câu hỏi của người dân và các nhà báo xoay quanh các vấn đề trong nước và quốc tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo thường niên ở Moscow, ngày 14/12/2023. (Ảnh: Alexander Zemlianichenko / Reuters)

Sự kiện giao lưu lần thứ 20 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Gostinyi Dvor (thủ đô Moscow) của nhà lãnh đạo Nga thu hút sự quan tâm lớn của dư luận trong và ngoài nước, trong bối cảnh chỉ vài ngày trước đó, ông Putin đã để ngỏ ý định tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 3/2024. Theo số liệu do hãng thông tấn TASS công bố ngày 14/12, người dân Nga đã thực hiện gần 1,7 triệu cuộc gọi, gửi khoảng 700.000 tin nhắn và hơn 100.000 tin nhắn đa phương tiện tới trung tâm tiếp nhận thông tin.

Trong cuộc giao lưu kéo dài 4 giờ 3 phút có nhan đề “Kết quả trong năm với Vladimir Putin”, Tổng thống Putin đã trả lời 78 câu hỏi, xoay quanh tình hình kinh tế Nga và các vấn đề quốc tế.  Các vấn đề trọng tâm trong cuộc giao lưu năm nay là các biện pháp ứng phó của Nga trước lệnh trừng phạt của phương Tây, chính sách đối ngoại, nhà ở và dịch vụ xã hội, giao thông, giá lương thực và các khoản trợ cấp cho những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Về tình hình kinh tế trong nước, Tổng thống Putin cho biết nền kinh tế đất nước đã phục hồi sau đợt suy thoái năm 2022 và đang tiến về phía trước.

“Chỉ số quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế. Tăng trưởng GDP vào cuối năm dự kiến ở mức 3,5% - đây là một chỉ số tốt, có nghĩa là chúng ta đã phục hồi từ mức giảm năm ngoái... và chúng ta đã có một bước tiến tương đối nghiêm túc. Thật không may, lạm phát đã gia tăng. Dự kiến đến cuối năm sẽ ở mức 7,5%, có thể cao hơn một chút ở mức 8%, nhưng ngân hàng trung ương và chính phủ đang thực hiện các biện pháp cần thiết” – ông Putin nói.

Trong cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Nga cũng thể hiện quan điểm về một số vấn đề quốc tế, bao gồm tương lai của mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), vai trò của Liên hợp quốc trong thế giới hiện đại và các kế hoạch chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, ông Putin còn giải đáp những thắc mắc của người dân về các vấn đề “quốc kế dân sinh” như mức độ nghiêm trọng của trách nhiệm đối với tội phạm kinh tế, về sự tăng mạnh của giá trứng, thuế nhà ở và tiện ích, cũng như liệu các vận động viên Nga có nên tham dự Thế vận hội trước sức ép trừng phạt hay không.

Liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, ông Putin cho biết hòa bình sẽ chỉ được thiết lập sau khi Moscow đạt được những mục tiêu vốn đã được nhiều lần nhắc tới, đó là phi quốc xã hóa, phi quân sự hóa và bảo đảm quy chế trung lập của Ukraine.

“Về vấn đề phi quân sự hóa, họ (phía Ukraine) không muốn đàm phán nên chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả các biện pháp quân sự” - ông Putin nói.

Ông Putin cho biết hiện có khoảng 617.000 binh sĩ Nga đang tham gia sứ mệnh quân sự ở Ukraine, trong đó có khoảng 244.000 người được triệu tập để chiến đấu cùng lực lượng quân sự chuyên nghiệp của Nga. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng hiện tại Nga không có nhu cầu huy động thêm lực lượng dự bị.

Về quan hệ với phương Tây, ông Putin cho rằng, nguồn cơn của những căng thẳng trong quan hệ Nga – phương Tây xuất phát từ việc phương Tây đã liên tiếp có các động thái về phía biên giới của Nga, kết nạp Ukraine vào NATO.

Tổng thống Putin cho rằng, triển vọng bình thường hóa quan hệ với các nước EU không phụ thuộc vào Nga mà phụ thuộc vào chính bên còn lại. Không phải nước Nga mà là chính các nước EU làm hỏng mối quan hệ này. Những nỗ lực của phương Tây nhằm chuyển các hoạt động của NATO sang châu Á và hướng tới châu Á đang vượt xa phạm vi mục tiêu mà tổ chức này đặt ra là “khối Bắc Đại Tây Dương”.

 Cuộc đối thoại là sự kiện mong đợi và thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Nga. (Ảnh: Ria Novosti).

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin đã tỏ rõ lạc quan về mối quan hệ của Nga với Trung Quốc khi đưa ra đánh giá rằng “mức độ quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc đang ở mức cao nhất mọi thời đại”. Nhà lãnh đạo này hy vọng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong năm 2023 sẽ tăng 30% lên mức trong khoảng từ 220-230 tỷ USD. Tổng thống Putin cho rằng quan hệ Nga - Trung Quốc là một trong những yếu tố bảo đảm thiết yếu cho sự ổn định trên thế giới. Mối quan hệ giữa hai nước hiện đang ở mức tốt đẹp chưa từng thấy và nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước mà không chống lại bất cứ nước thứ ba nào.

Trả lời câu hỏi của một nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, Tổng thống Putin cho biết ông hy vọng được gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào đầu năm 2024.

Theo nhà lãnh đạo Nga, những gì đang diễn ra ở Gaza thực sự là một thảm họa và các quyết định của Liên hợp quốc về giải quyết cuộc xung đột này cần có sự đồng thuận của các nước. 

Kể từ năm 2001, Tổng thống Putin đã giao tiếp trực tuyến với người dân tổng cộng 15 lần trên cương vị tổng thống và 4 lần với tư cách người đứng đầu chính phủ. Tại sự kiện được truyền hình trực tiếp này, Tổng thống Nga nhận được hàng trăm câu hỏi từ các nhà báo trong nước lẫn ngoài nước, bàn về hàng loạt vấn đề quan trọng của nước Nga cũng như quốc tế. Thông thường, ông Putin sẽ cố gắng trả lời càng nhiều câu hỏi càng tốt và không giới hạn thời gian. Vào năm 2020, phiên hỏi đáp trực tuyến kết hợp và họp báo cuối năm kéo dài trong 4 giờ 30 phút. Cuộc giao lưu trực tuyến năm 2013 lập kỷ lục khi kéo dài 4 giờ 47 phút với hơn 3 triệu câu hỏi gửi tới Tổng thống Putin. Kỷ lục của họp báo lớn cuối năm được ghi nhận vào năm 2008 khi kéo dài tới 4 giờ 40 phút, với hơn 100 câu hỏi của các nhà báo được Tổng thống Putin trả lời./.

T.Lan (Theo TASS, Reuters, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực