Động đất gây nhiều thương vong ở Afghanistan

Thứ ba, 18/01/2022 11:30
(ĐCSVN) – Ít nhất 26 người đã thiệt mạng sau khi một trận động đất tấn công khu vực phía Tây Afghanistan ngày 17/1.
 Trận động đất xảy ra ở  Afghanistan ngày 17/1  (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, vụ động đất mạnh 5,3 độ richter xảy ra ở vị trí không sâu dưới lòng đất ở phía Tây Afghanistan. 

Người phát ngôn của tỉnh Badghis – ông Baz Mohammad Sarwary cho biết, các nạn nhân thiệt mạng khi nhà cửa của họ bị đổ sập ở huyện Qadis, phía tây tỉnh Badghis. Có 5 phụ nữ và 4 trẻ em nằm trong số 26 người thiệt mạng vì trận động đất.

Trận động đất cũng gây ra những thiệt hại đối với người dân ở huyện Muqr, tuy nhiên chi tiết về thương vong vẫn chưa được báo cáo. Ước tính có khoảng 700 ngôi nhà bị hư hỏng vì trận động đất. 

Sau khi xảy ra trận động đất mạnh 5,3 độ richter khoảng 2 giờ đồng hồ, một trận động đất  mạnh 4,9 độ richter cũng xảy ra ở khu vực này.

Theo ông Sarway, sau khi động đất xảy ra, lực lượng cứu hộ đã có mặt ở khu vực bị ảnh hưởng. Dự kiến số thương vong sẽ tiếp tục tăng lên do tỉnh Badghis giáp biên giới với Turkmenistan – một tỉnh  miền núi nghèo nàn và kém phát triển nhất của Afghanistan.

Hiện Afghanistan đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc. Tình hình trở nên tồi tệ hơn kể từ khi lực lượng Taliban trở lại lãnh đạo đất nước vào tháng 8/2021, các nước phương Tây đã đóng băng viện trợ quốc tế và khả năng tiếp cận tài sản ở nước ngoài đối với chính quyền mới tại Afghanistan.

Huyện Qadis – nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 17/1, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt hạn hán tồi tệ đang diễn ra.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu các trận động đất, đặc biệt là tại dãy núi Hindu Kush, nằm gần ngã ba mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ. Động đất gây hư hại đáng kể do các công trình xây dựng với chất lượng kém. Năm 2015, một trận động đất có độ lớn 7,5 độ richter  tại dãy Hindu Kush đã cướp đi sinh mạng của gần 280 người./.

KG (theo AFP, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực