Dự báo kinh tế thế giới sẽ hồi phục nhẹ trong năm 2010

Thứ tư, 13/01/2010 00:38

(ĐCSVN) - Cơ quan xếp hạng quốc tế Moody's ngày 11/1 đã đưa ra dự báo: kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhẹ trong năm 2010 nhưng có thể sẽ rơi vào suy thoái sau đó.

 
 Kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhẹ trong năm 2010
                                                    Ảnh tư liệu

Nói một cách khác, kinh tế thế giới sẽ không bật mạnh trong năm 2010 và 2011, nhưng chiều hướng tăng sẽ quay trở lại ở tỷ lệ thất nghiệp và thâm hụt ngân sách. Dự báo này phù hợp với kịch bản tăng trưởng “hình móc câu” mà Moody's đưa ra tháng 5/2009, với nhận định cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ để lại những “vết sẹo” khiến nhiều nền kinh tế không thể trở lại chiều hướng tăng trưởng trước đây.

Ông Pierre Cailleteau, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Moody’s nhận định: ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, triển vọng phục hồi sẽ vẫn mong manh, đặc biệt ở những nước có nguy cơ rủi ro cao.

Theo Moody’s, có 3 yếu tố chính để tổ chức này đưa ra làm cơ sở cho dự báo phục hồi “hình móc câu”.

Thứ nhất, chính phủ và ngân hàng trung ương các nước đã tung ra các gói kích thích khổng lồ để đối phó với cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các gói kích thích này được thực hiện một cách tùy tiện dẫn đến việc tăng mạnh lãi suất dài hạn và sự điều chỉnh mạnh về tỷ giá tiền tệ.

Thứ hai, các thể chế tài chính không thể tái lập các nguồn vốn đệm với tốc độ đủ nhanh để đối phó với những mối đe dọa tài chính và kinh tế.

Thứ ba, đồng thời là yếu tố ít có khả năng xảy ra nhất, là sự suy thoái ngoài dự đoán của một nền kinh tế năng động như Trung Quốc.

Theo dự đoán của Moody's, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng từ 8,5%-9,5% trong cả hai năm 2010 và 2011; kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1% - 2% trong năm nay và 2% - 3% trong năm tới; đối với Mỹ là 2% - 3% trong năm 2010 và 2,5% - 3,5% trong năm tiếp theo./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực