Đức tiếp tục hợp tác với Mỹ về thỏa thuận Dòng chảy phương Bắc 2

Thứ hai, 29/11/2021 14:52
(ĐCSVN) - Ngày 28/11, Đức thông báo sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong việc thực hiện thỏa thuận liên quan tới dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Biển chỉ dẫn tới dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức.
(Ảnh: AFP) 

Bộ Ngoại giao Đức cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền Mỹ trong việc thực hiện tuyên bố chung liên quan tới dự án xây dựng tuyến đường ống trị giá 11 tỷ USD này của Nga.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận cho phép dự án Dòng chảy phương Bắc 2 được hoàn thiện. Theo đó, thỏa thuận đã chấm dứt nhiều năm căng thẳng giữa hai nước. Theo thỏa thuận này, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chấm dứt sự phản đối lâu nay của Washington đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Đây được coi là sự thay đổi lập trường của Mỹ sau nhiều năm tranh cãi về số phận của dự án này. Trong khi đó, Đức sẽ đồng ý hỗ trợ Ukraine trong ngoại giao năng lượng và các dự án trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tuần trước Mỹ lại tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt liên quan tới dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Theo đó, lệnh trừng phạt được áp đặt đối với công ty Transadria Ltd, cùng 2 tàu của công ty này.

Liên quan đến lệnh trừng phạt của Mỹ, Bộ Ngoại giao Đức nêu rõ: “Về cơ bản Đức phản đối các lệnh trừng phạt giữa các đồng minh”. Berlin đã kêu gọi các nghị sĩ Quốc hội Mỹ không thông qua các biện pháp trừng phạt, cho rằng điều này sẽ làm "suy yếu" và “gây tổn hại” tới mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Các quan chức Mỹ dưới thời 2 chính quyền tiền nhiệm đã phản đối dự án Dòng chảy phương Bắc 2 do lo ngại dự án sẽ làm gia tăng sự ảnh hưởng của Nga đối với châu Âu thông qua việc cung cấp khí đốt tự nhiên cũng như gây tổn hại cho Ukraine, quốc gia sẽ bị mất khoản phí vận chuyển cho hoạt động vận chuyển khí đốt. Hiện tại, phần lớn xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đều đi qua Ukraine. Nhờ đó, hàng năm Ukraine sẽ nhận được hàng tỷ USD phí vận chuyển.

Đường ống trong dự án Nord Stream 2 dài 1.230km, cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga đến Đức và các nước châu Âu khác mà không trung chuyển qua Ukraine hay Ba Lan như trước. Mặc dù vấp phải nhiều phản đối nhưng Chính phủ Đức vẫn quyết tâm hoàn thành dự án, vì đường ống này được đánh giá có tầm quan trọng rất lớn đối với vấn đề an ninh năng lượng của nền kinh tế đầu tàu châu Âu này.

Tháng 10 vừa qua, Nord Stream 2 AG, công ty vận hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2 thông báo đã hoàn tất quy trình dẫn đầy khí đốt cho đường ống đầu tiên trong dự án. Theo dự kiến, dự án Nord Stream 2 đã sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Trong thông báo, công ty Nord Stream 2 AG cho biết theo kế hoạch và yêu cầu thiết kế, đường ống đầu tiên đã được dẫn đầy khí đốt kỹ thuật với dung tích tương đương 177 triệu m3 khí, giúp tạo ra áp lực tương đương 103 bar (1 bar = 1,02 kgf/cm2) bên trong đường ống. Khối lượng tương ứng này đã đáp ứng yêu cầu vận chuyển khí đốt trong tương lai.

Khí đốt bắt đầu được đưa vào đường ống đầu tiên của Nord Stream từ ngày 4/10. Hiện Nord Stream 2 AG cũng đang thực hiện các bước thử nghiệm trước vận hành đối với đường ống thứ 2 trong dự án. /.

Hoài Hà (Theo Reuters, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực