Đường ống Dòng chảy phương Bắc không còn hiện tượng rò rỉ

Thứ ba, 04/10/2022 16:48
(ĐCSVN) - Ngày 3/10, tập đoàn Năng lượng Quốc gia Gazprom của Nga thông báo không còn hiện tượng khí đốt rò rỉ qua các vết nứt trên hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) chạy dưới biển Baltic.
 Một điểm rò rỉ khí đốt từ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 trên vùng biển Đan Mạch.
(Ảnh: Reuters)

Trong thông báo mới, Gazprom cho biết áp suất trong 3 đường ống dẫn khí có vết nứt đã ổn định và tập đoàn này đang nỗ lực phối hợp để giảm thiểu các hậu quả về môi trường do sự cố rò rỉ gây ra.

Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành các cuộc điều tra sau khi phát hiện hiện tượng rò rỉ tại các đường ống dẫn khí đốt dòng chảy phương Bắc 1 và 2 của Nga.

Từ tuần trước, 3 trong số 4 đường ống dẫn thuộc các dự án Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 xuất hiện tình trạng giảm áp suất đột ngột được cho là do các vết nứt.

Trong thông báo, Gazprom cũng cho biết đường ống dẫn khí còn lại (thuộc Dòng chảy phương Bắc 2) có thể dẫn khí sang châu Âu nếu hai bên quyết định bắt đầu thực hiện việc vận chuyển qua đường ống này.

Trước đó, ngày 27/9, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển cảnh báo về 2 vết rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), đoạn chạy qua các vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch.

Cảnh báo được đưa ra ngay sau khi một vết rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), đoạn chạy qua vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, cũng được phát hiện. Cả 3 đoạn đường ống xảy ra sự cố đều không hoạt động nhưng đã được bơm khí đốt.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 27/9 cho rằng các vết rò rỉ là hậu quả của hành vi phá hoại. Cảnh sát Thụy Điển cũng đã mở một cuộc điều tra sơ bộ theo hướng trên.

Ngày 28/9, Văn phòng Công tố Liên bang Nga thông báo cơ quan an ninh nước này đã mở cuộc điều tra “khủng bố quốc tế” đối với sự cố rò rỉ trên các tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc dẫn khí đốt từ Nga sang EU.

Theo thông báo, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã mở cuộc điều tra sau khi phát hiện "các hành động phá hoại có chủ đích nhằm vào các đường ống dẫn khí đốt gần đảo Bornholm trên biển Baltic, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho Liên bang Nga”.

Nord Stream 1 và 2 gần đây trở thành tâm điểm trong căng thẳng địa chính trị, khi châu Âu cho rằng việc Nga cắt nguồn cung khí đốt để “vũ khí hóa” năng lượng, còn Moskva nói rằng các lệnh trừng phạt phương Tây khiến họ không thể đảm bảo nguồn cung.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, gồm hai đường ống chạy song song với công suất mỗi bên là 27,5 tỷ m3 mỗi năm. Tuy nhiên, ngày 2/9 vừa qua, tập đoàn Gazprom thông báo đường ống Nord Stream 1 sẽ dừng hoạt động vô thời hạn do trục trặc kỹ thuật.

Trong những tuần gần đây, Gazprom đã giảm lưu lượng khí đốt qua tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 tới Đức xuống chỉ còn 20% công suất sau nhiều tranh cãi liên quan đến các thiết bị vận hành đường ống này. Dòng chảy phương Bắc 1 hiện là một trong những tuyến đường ống dẫn khí chủ chốt từ Nga sang EU còn hoạt động.

Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn thành vào cuối năm 2021, nằm gần như song song với Dòng chảy phương Bắc 1, sẽ giúp tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức lên 110 tỷ m3 mỗi năm. Tuy nhiên, Đức đã hoãn vô thời hạn cấp giấy phép cho đường ống dẫn khí này hôm 22/2, hai ngày trước khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine./.

 

 

H.Hà (Theo Reuters, Euractiv)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực