EC và Bồ Đào Nha ký thỏa thuận tài trợ phục hồi kinh tế

Thứ ba, 27/07/2021 10:41
(ĐCSVN) – Bồ Đào Nha ngày 26/7 đã ký các thỏa thuận với Ủy ban châu Âu (EC) về tài chính và các khoản vay từ quỹ phục hồi kinh tế sau đại dịch.
 Chủ tịch EC Ursula von der Leyen (trái) và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez phát biểu tại Alcobendas, ngoại ô Madrid vào ngày 16/6/2021. (Ảnh: theglobalandmail.com)

Phát biểu tại lễ ký ở Lisbon, ông Nelson de Souza, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Bồ Đào Nha cho biết đất nước ông hy vọng EC sẽ chuyển khoản tài trợ trước đầu tiên với tổng trị giá 2,1 tỷ Euro "trong những ngày tới". "Chúng tôi vẫn mong muốn được đi đầu trong quá trình phục hồi rất quan trọng này sau khi bắt đầu cuộc khủng hoảng do đại dịch" – Bộ trưởng nói.

Về phần mình, ông Joao Leao, Bộ trưởng Bộ Tài chính Bồ Đào Nha, người cũng có mặt tại lễ ký, tuyên bố rằng thỏa thuận này là "một bước rất quan trọng cho tương lai của đất nước", và bây giờ Chính phủ "sẽ thực hiện kế hoạch”. Theo ông, Bồ Đào Nha "cam kết hành động" và hành động "không ngừng, trọng tâm vào phục hồi và tương lai của đất nước để tạo ra một dự án vượt xa phản ứng tức thời đối với cuộc khủng hoảng".

Trước đó, vào tháng 4/2021, Bồ Đào Nha là nước đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) trình lên EC kế hoạch phục hồi, với hy vọng GDP của nước này sẽ tăng trưởng 3,5% vào năm 2025 so với khi trường hợp không có kế hoạch này. Kinh tế Bồ Đào Nha, vốn phụ thuộc vào ngành du lịch, đã suy giảm 7,6% vào năm 2020, và rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ năm 1936. Trong bản kế hoạch đề trình EC, Bồ Đào Nha dự kiến giải ngân khoảng 5 tỷ Euro cho các doanh nghiệp nhằm củng cố hoạt động thanh khoản, hỗ trợ đầu tư cho các dự án thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng sạch... Ngoài ra, Lisbon cũng sẽ phân bổ đầu tư cho các dự án trong lĩnh vực y tế, nhà ở xã hội và cơ sở hạ tầng.

Đến ngày 16/6, Bồ Đào Nha đã trở thành nước thành viên EU đầu tiên có kế hoạch phục hồi được EC phê chuẩn. Theo đó, Bồ Đào Nha sẽ nhận được 13,9 tỷ Euro trợ cấp và 2,7 tỷ Euro dưới dạng khoản vay từ EU cho đến năm 2026 để thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 cũng như chuyển đổi sang nền kinh tế số và xanh hơn.

Ngày 13/7, các Bộ trưởng Tài chính EU đã ký thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế cho 12 trong số 27 thành viên của khối. Trong đó, EC đã phê duyệt kế hoạch phục hồi trị giá 16,6 tỷ Euro của Bồ Đào Nha cho giai đoạn 2021 – 2026./.

Khánh Linh (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực