EU dỡ bỏ các hạn chế về nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản

Thứ sáu, 14/07/2023 15:07
(ĐCSVN) – Ngày 13/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursual von der Leyen cho biết, cơ quan này sẽ dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm từ Nhật Bản sau sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima năm 2011 trong bối cảnh đôi bên đang tích cực mở rộng hợp tác ở hầu hết các lĩnh vực.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Nhật Bản diễn ra tại Brussels ngày 13/7.
(Ảnh: Reuters).

Thông báo được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Nhật Bản diễn ra tại Brussels, trong đó các nhà lãnh đạo đã nhất trí củng cố chuỗi cung ứng cho các nguyên liệu thô và lĩnh vực công nghiệp chủ chốt, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực như an ninh hàng hải và không gian mạng.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh việc EU tăng cường mở rộng quan hệ với các nước tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản với EU đang ngày càng được củng cố sau đại dịch COVID-19 cũng như cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, việc loại bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm từ Nhật Bản dựa trên bằng chứng khoa học. Quyết định của EU được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chấp thuận kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản ra biển đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và không gây rủi ro cho sức khỏe con người hoặc môi trường.

Kể từ khi áp dụng các hạn chế này vào năm 2011 nhằm bảo vệ sức khỏe con người trước nguy cơ ô nhiễm phóng xạ từ thực phẩm và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, EC đã tiến hành xem xét hai năm một lần và dần dần được nới lỏng các biện pháp này khi rủi ro giảm đi.

Sau khi các hạn chế đã được dỡ bỏ hoàn toàn, chính phủ Nhật Bản vẫn phải tiếp tục giám sát hoạt động sản xuất trong nước đối với phóng xạ, trong đó có cá, các sản phẩm thủy sản và rong biển gần nơi xả nước làm mát bị ô nhiễm.

Theo các quan chức Nhật Bản, việc dỡ bỏ các biện pháp có thể diễn ra vào đầu tháng 8 nếu mọi thủ tục pháp lý của EU diễn ra thuận lợi.

Xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Nhật Bản sang EU đã tăng 8,2% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 68 tỷ yen (490 triệu USD), tăng hơn gấp 3 lần trong vòng một thập kỷ.

Những năm gần đây, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và EU cam kết hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, không gian vũ trụ và các công nghệ mới nổi, như trí tuệ nhân tạo (AI)

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, phía Nhật Bản dự định tổ chức một cuộc họp trực tuyến về trí tuệ nhân tạo với các nhà lãnh đạo khác của Nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) vào mùa Thu năm nay.

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Nhật Bản được tổ chức thường niên. Hội nghị gần đây nhất diễn ra vào tháng 5/2022 tại Tokyo./.

H.Hà (Theo Reuters, Kyodo)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực