EU hỗ trợ 3 triệu euro cho Haiti khắc phục hậu quả động đất

Thứ tư, 18/08/2021 11:26
(ĐCSVN) – Ngày 17/8, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 3 triệu euro cho Haiti nhằm hỗ trợ quốc gia này khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng xảy ra ở nước này hôm 14/8 vừa qua.
Trận động đất kinh hoàng hôm 14/8 đã phá hủy nhiều tòa nhà tại Haiti. (Ảnh: AP) 

Theo số liệu cập nhật mới nhất, tính đến nay, ít nhất 1.941 người đã thiệt mạng và hơn 6.900 người bị thương trong trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở miền Tây Nam Haiti, cách thủ đô Port-au-Prince chỉ khoảng 160 km. Trận động đất đã gây ảnh hưởng cho 1,2 triệu người dân, trong đó bao gồm 540.000 trẻ em.

Trận động đất phá hủy hàng nghìn ngôi nhà, cơ sở hạ tầng và nhiều tuyến đường, khiến nguồn cung cấp hàng hóa thiết yếu khó tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng.

Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic nhấn mạnh, EU đang nhanh chóng huy động viện trợ để hỗ trợ quốc gia vốn đã cực kỳ mong manh này trong bối cảnh bão và mưa lớn đang làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã rất gay gắt do đại dịch COVID-19 và mức độ mất an ninh cao. Brussel vẫn đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Haiti, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ bổ sung nếu cần thiết.

Theo ông Janez Lenarcic, các khoản tiền sẽ được sử dụng để đáp ứng những nhu cầu trước mắt, chẳng hạn như cung cấp hỗ trợ y tế cho các bệnh viện địa phương, cung cấp nước, các dịch vụ làm sạch và vệ sinh, hoặc cải tạo các nơi trú ngụ cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất.    

Ông Bruno Maes, đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Haiti cho biết, ông đã chứng kiến gió mạnh và lượng mưa lớn tại khu vực do ảnh hưởng của trận động đất. Theo ông Mares, rất nhiều gia đình người dân Haiti đang phải sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”. UNICEF hiện đang phân phối lều, bạt, thiết bị vệ sinh, bể chứa nước cho người dân trong nỗ lực khắc phục hậu quả của trận động đất. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết lụt lội và lở đất đang khiến tình hình đang xấu đi và gây khó khăn đối với các hoạt động cứu trợ nhân đạo. 

Trận động đất đã gây ảnh hưởng cho 1,2 triệu người dân, trong đó bao gồm 540.000 trẻ em. (Ảnh: AP) 

Chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất. Lực lượng cứu hộ đưa được 34 người còn sống ra khỏi đống đổ nát trong 48 giờ qua. Con số thương vong có thể tăng thêm, các bệnh viện địa phương cũng đang đối mặt nguy cơ quá tải vì số bệnh nhân lớn và cần hỗ trợ gấp nguồn cung y tế.

Cũng trong ngày 17/8, một số nước và các tổ chức nhân đạo đã gia tăng nỗ lực hỗ trợ Haiti. Liên hợp quốc cũng đã dành ra 8 triệu USD để viện trợ cho Haiti. Ngoài ra, Mỹ thông báo đã thành lập lực lượng đặc nhiệm chung nhằm trợ giúp Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) trong nỗ lực hỗ trợ thảm họa cho Haiti. Quân đội Mỹ cho biết, các lực lượng của nước này sẽ sớm có mặt để hỗ trợ nhóm USAID trong công tác tìm kiếm người sống sót và khắc phục hậu quả thiên tai tại Haiti.

Haiti là một quốc đảo có diện tích hơn 27.000 km2 và là nước đông dân nhất vùng Caribe. Quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ này vẫn đang chật vật với quá trình tái thiết sau thảm họa động đất năm 2010 khiến hơn 200.000 người thiệt mạng và mất tích.

Nhà khí tượng học Michael Guy của CNN cho biết, Haiti rất dễ xảy ra lở đất do địa hình của quốc đảo có những ngọn núi cao hơn 2.500 mét cùng với đó là nạn phá rừng đã tồn tại nhiều năm qua. Theo ông Michael Guy, khoảng 42 trong số 50 đỉnh núi cao nhất của nước này hoàn toàn không có thảm thực vật và chỉ còn lại 1% diện tích rừng nguyên sinh.

Haiti đã rơi vào khủng hoảng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi tháng 7 vừa qua, hiện đang phải phụ thuộc rất nhiều vào tài trợ từ nước ngoài./.

Trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở phía Tây Nam Haiti, cách thủ đô Port-au-Prince chỉ khoảng 160 km. (Video: USA Today)

H.Hà (Theo CNN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực