Giá dầu thế giới lập đỉnh sau 8 tuần

Thứ năm, 13/05/2021 15:32
(ĐCSVN) – Chốt phiên giao dịch ngày 12/5, giá dầu thế giới tăng cao nhất trong vòng 8 tuần qua trong bối cảnh xuất khẩu dầu của Mỹ giảm mạnh và kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi nhanh cũng như những dự đoán lạc quan về nhu cầu năng lượng.

Giá dầu thế giới lập đỉnh sau 8 tuần. (Ảnh: Getty Images)

Theo đó, giá dầu Brent tăng 77 cent (1,1%) lên 69,32 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 80 cent (1,2%) và chốt phiên ở mức 66,08 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 11/3 đối với giá dầu Brent và kể từ 5/3 đối với giá dầu WTI.

Lượng dầu thô xuất khẩu của Mỹ đã giảm xuống khoảng 1,8 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018, trong khi lượng dầu dự trữ giảm 0,4 triệu thùng, thấp hơn nhiều so với dự đoán giảm 2,8 triệu thùng.

Ông Tony Headrick, chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại CHS Hedging, cho biết: “Xuất khẩu giảm là yếu tố thúc đẩu giao dịch”. Tồn kho dầu thô “giảm cùng với xuất khẩu đi xuống là tín hiệu tốt”. 

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo hằng tháng, nhu cầu dầu đang vượt cung và sự thiếu hụt này được dự đoán sẽ tăng lên kể cả khi Iran gia tăng xuất khẩu dầu mỏ.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 11/5 đã giữ nguyên dự đoán nhu cầu dầu của thế giới sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và Mỹ lấn át tác động của dịch COVID-19 ở Ấn Độ.

Ông Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Rystad Energy cho biết: “Giá dầu tăng do dự báo tích cực về nhu cầu dầu mỏ của OPEC và IEA”. Các cơ quan này đều nhất trí rằng nhu cầu dầu mỏ sẽ đạt trung bình 96,4 triệu thùng/ngày trong năm 2021.

Các số liệu kinh tế tích cực cũng đang hỗ trợ giá dầu. Kinh tế Anh đã tăng trưởng vượt dự đoán trong tháng 3, trong khi giá tiêu dùng ở Mỹ đã ghi nhận mức tăng mạnh nhất gần 12 năm qua trong tháng 4.

Đặc biệt, sự thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng ở Đông Nam nước Mỹ sau cuộc tấn công mạng vào đường ống dẫn dầu lớn nhất của Mỹ do Colonial Pipeline điều hành cũng khiến giá dầu tăng cao. Việc hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngừng hoạt động nếu kéo dài sẽ khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa Hè – thời điểm sử dụng ô tô cao điểm ở nước Mỹ.

Colonial Pipeline là đường ống vận chuyển hơn 2,5 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày thông qua 8.850 km đường ống, chiếm 45% nguồn cung nhiên liệu ở bờ Đông nước Mỹ. Theo thông báo, hệ thống của Colonial Pipeline sẽ mất một số ngày để trở lại bình thường.

Vụ tấn công nói trên là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty và cơ quan chính phủ của Mỹ trong 6 tháng qua./.

 

Hoài Hà (Theo Reuters, financialpost.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực