Giá dầu thế giới tăng vọt sau thỏa thuận của OPEC+

Thứ hai, 13/04/2020 15:17
(ĐCSVN) – Giá dầu thế giới bất ngờ tăng vọt sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu liên minh (OPEC+) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu “lịch sử” khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, tương đương 9,7 triệu thùng/ngày tại cuộc họp trực tuyến diễn ra vào ngày 12/4.
OPEC+ nhất trí cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày. (Ảnh: AFP/Getty Images) 

Theo đó, giá dầu thô ngọt nhẹ West Taxas Intermediate (WTI) tăng 5,32%, lên 23,97 USD/thùng; giá dầu Brent tăng 4,35% lên 32,85 USD/thùng.

Kết quả này đạt được sau 4 ngày đàm phán căng thẳng, trong đó có cuộc đàm phán với Mexico. Việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/5 cho đến hết tháng 6/2020. Sau đó, kể từ tháng 7 đến hết năm 2020 sẽ cắt giảm 7,7 triệu thùng/ngày. Kể từ năm 2021 đến hết năm 2022 sẽ cắt giảm 5,8 triệu thùng/ngày.

Động thái được OPEC+ đưa ra nhằm bình ổn giá “vàng đen” trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu và đẩy giá dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua.

Thỏa thuận mới cũng chấm dứt cuộc chiến giá dầu giữa Ả rập Xê út và Nga từ đầu tháng 3. Khi 2 thành viên chủ chốt của OPEC+ này cố gắng giành thị phần khi đưa ra những cuộc đối đầu căng thẳng trong cuộc chiến giá dầu.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, thoả thuận này có lợi cho tất cả các bên, giúp cứu hàng trăm nghìn việc làm trong ngành năng lượng của Mỹ.

Trước đó, sau cuộc họp trực tuyến kéo dài hơn 9 tiếng đồng hồ vào ngày 9/4 vừa qua, các nước OPEC+ đã đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 5 và 6. Tất cả các nước thành viên sẽ giảm sản xuất 23%. Ả rập Xê út và Nga mỗi nước giảm 2,5 triệu thùng/ngày, xuống còn 8,5 triệu thùng dầu/ngày so với 11 triệu thùng như hiện nay. Trong khi đó, Iraq sẽ cắt giảm 1 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đã vấp phải rào cản khi Mexico từ chối mức cắt giảm do OPEC+ đưa ra là 400.000 thùng/ngày. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 10/4 cho biết nước này sẽ chỉ thực hiện mức cắt giảm 100.000 thùng/ngày và Mỹ sẽ thay Mexico cắt giảm phần còn lại. Theo Tổng thống Lopez Obrador, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm đã cho biết, Mỹ sẽ cắt 250.000 thùng dầu/ngày để bù đắp cho Mexio.

Tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Tổng thống Donald Trump cũng xác nhận ông đã có cuộc đối thoại cùng nhà lãnh đạo Lopez Obrador về việc nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mỏ, tuy nhiên ông không cho biết con số cụ thể.

Việc OPEC+ nhất trí về thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu ngày 12/4 được coi là đợt cắt giảm sản lượng lớn nhất từ trước đến nay và các nước OPEC+ cũng sẽ tiếp tục từng bước cắt giảm sản lượng trong vòng 2 năm tới. Ngoài ra, OPEC+ còn bày tỏ mong muốn các nhà sản xuất dầu mỏ thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sẽ cắt giảm thêm 5%, tương đương 5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, các Bộ trưởng Năng lượng G20 không đề cập đến bất kỳ động thái sẽ cắt giảm sản lượng hay không nhưng cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định thị trường dầu mỏ.

“Quyết định cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/5 và sẽ kéo dài đến hết tháng 6, đợt cắt giảm sản lượng lần này chắc chắn là sự hỗ trợ quan trọng nhất cho ngành công nghiệp năng lượng và cho nền kinh tế toàn cầu”, ông Per Magnus Nysveen, nhà phân tích trưởng của Energy Rystad cho hay. “Mặc dù thị trường nhiên liệu cần giảm nguồn cung nhiều hơn, song quyết định này cũng giúp ngăn chặn đà sụp đổ của giá dầu toàn cầu”, ông nhấn mạnh.

Dự kiến, vào ngày 10/6 tới, 23 nước thành viên OPEC+ sẽ tiếp tục tham gia một cuộc họp trực tuyến khác để quyết định về các bước đi tiếp theo, vốn được cho là sẽ đóng vai trò cần thiết để cân bằng thị trường dầu mỏ thế giới./.

Hoài Hà (Theo CNN, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực