Hamas tuyên bố vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Israel

Thứ hai, 11/03/2024 10:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 10/3, thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố lực lượng vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Israel sau khi các bên trung gian vẫn chưa thể tìm kếm được thỏa thuận ngừng bắn trong tháng lễ Ramadan.
Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trên truyền hình vào thời điểm một số quốc gia Hồi giáo thông báo tháng lễ Ramadan sẽ bắt đầu từ ngày 11/3, ông Haniyeh cho rằng, sự chiếm đóng của Israel là nguyên nhân khiến cho các bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn. “Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định rằng, chúng tôi vẫn sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Israel” – thủ lĩnh phong trào Hamas nói.

Các bên trung gian đã nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc xung đột tại Dải Gaza trước khi tháng lễ Ramadan bắt đầu, song vẫn chưa thu lại kết quả như mong đợi. Trong khi đó, cả Hamas và Israel đều đổ lỗi cho nhau về bế tắc trong đàm phán. Hamas cho rằng Israel không chịu đáp ứng điều kiện chấm dứt xung đột và rút quân khỏi Gaza, còn Israel thì lại cáo buộc Hamas đang tìm cách kích động xung đột tại khu vực trong tháng lễ Ramadan.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/3, ông Haniyeh – người đang sống lưu vong ở Qatar cũng đã tỏ ý chỉ trích Israel không sẵn lòng đáp ứng các điều kiện của Hamas về thỏa thuận trao đổi con tin.

Ông Haniyeh nhắc lại rằng Hamas muốn có một lệnh ngừng bắn lâu dài, quân đội Israel cần rút khỏi Gaza, những người di tản ở Gaza phải được trở về nhà; đồng thời tăng cường việc tiếp cận viện trợ nhân đạo tại vùng lãnh thổ bị bao vây giữa lúc nạn đói đang rình rập.

Tuy nhiên, Israel lại từ chối việc rút quân hoàn toàn, trong khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tiêu diệt Hamas, ngay cả sau bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào được đưa ra.

Tháng Ramadan bắt đầu khi xung đột và nạn đói càn quét Gaza

Các tình nguyện viên ở Gaza chuẩn bị thực phẩm để phân phát cho các gia đình ở Rafah dịp tháng lễ Ramadan, ngày 10/3/2024. (Ảnh: JAnadolu) 

Ngày 7/10/2023, phong trào Hamas đã phát động chiến dịch "Cơn lũ Al-Aqsa", với hàng ngàn quả rocket phóng từ Dải Gaza nhắm vào các thành phố Israel, khiến khoảng 1.160 người Israel thiệt mạng và khoảng 250 người Israel bị bắt giữ làm con tin. Hàng chục người trong số này đã được trả tự do trong thời gian các bên thực thi lệnh đình chiến kéo dài 1 tuần tại Gaza hồi tháng 11 năm ngoái. Israel cho rằng, hiện 99 con tin bị Hamas giam giữ vẫn còn sống sót, trong khi 31 con tin còn lại đã thiệt mạng.

Đáp lại hàng động quân sự của Hamas, ngay trong ngày 7/10, quân đội Israel phát động chiến dịch "Gươm sắt", với các cuộc không kích vào hàng loạt mục tiêu trên Dải Gaza  do Hamas kiểm soát. Theo số liệu thống kê từ Cơ quan y tế Gaza, chiến dịch quân sự kéo dài nhiều ngày qua của Israel đã khiến ít nhất 31.000 người sinh sống ở Gaza thiệt mạng, với 70% trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Vào thời điểm tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu, người đứng đầu Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine (UNRWA), ngày 10/3, cảnh báo “nạn đói cực độ” đang lan rộng nhanh chóng ở Gaza, sau khi các nhà chức trách ghi nhận thêm 2 người Palestine chết đói ở phía Bắc Gaza, nâng tổng số người chết vì suy dinh dưỡng lên con số 25.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Palestine cho biết tháng Ramadan ở Dải Gaza năm nay “không giống dịp này của những năm trước hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”, đặc biệt là trước sự tàn phá nặng nề mọi khía cạnh của cuộc sống của người dân ở Dải Gaza.

Trong một tuyên bố đưa ra cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Palestine cho biết, tháng Ramadan đã đến khi “người dân Palestine đang phải chịu cảnh thiếu thốn lương thực và nước uống trong hơn 5 tháng liên tiếp”./.

T.Lan (Theo aljazeera, AFP/ahramonline)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực