Hàn Quốc dự đoán kinh tế tăng trưởng âm năm 2020

Thứ hai, 14/09/2020 19:12
(ĐCSVN) – Giới chức Hàn Quốc ngày 14/9 cho biết, tăng trưởng kinh tế vốn đang trong trạng thái tiêu cực của nước này sẽ không tránh khỏi tăng trưởng âm trong năm nay do sự bùng phát của đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
 Kinh tế Hàn Quốc được dự báo tăng trưởng âm năm 2020. (Ảnh: Yonhap)

Các quan chức ngày càng bị quan về tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này trong bối cảnh hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận trong 2 tuần qua.

Chính phủ Hàn Quốc cho đến nay vẫn giữ quan điểm sẽ dành thêm một khoản ngân sách bổ sung để ngăn nền kinh tế nước này rơi vào tăng trưởng âm. 

“Chính phủ nhận định rằng nền kinh tế sẽ khó đạt được tăng trưởng dương trong năm nay”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Kim Yong-beom

Thứ trưởng Bộ Tài chính Hàn Quốc Kim Yong-beom trả lời trong một chương trình phát thanh ngày 11/9 cho biết, Chính phủ nhận định nền kinh tế sẽ khó đạt được tăng trưởng dương trong năm nay”.

“Nhiệm vụ của Chính phủ trong quý II năm nay là giảm thiểu tốc độ suy giảm kinh tế bằng cách kiểm soát sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi xuất khẩu”, ông Kim Yong-beom cho hay.

Trước đó, Viện nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI) ngày 8/9, KDI đã hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này sẽ giảm 1,1% trong năm nay, thay vì tăng 0,2% như dự báo được đưa ra hồi tháng 5.

Dự báo triển vọng tăng trưởng ảm đạm của nền kinh tế Hàn Quốc được cho là do sự tái bùng phát của đại dịch COVID-19. Trước đó, đại dịch COVID-19 cũng đã khiến hoạt động kinh tế trong nước của Hàn Quốc trở nên tồi tệ trong tháng 2/2020 và tháng 3/2020 khi ca dương tính virus SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 1/2020.

Theo Bộ Tài chính Hàn Quốc, chi tiêu bằng thẻ tín dụng tại các nhà hàng địa phương trong tuần đầu tiên của tháng 9/2020 đã giảm 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng khán giả tới rạp xem phim trong tuần thứ tư của tháng 8 giảm 74,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số người sử dụng tàu điện ngầm trong tuần đầu tiên của tháng 9 cũng giảm 41,4%. 

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Hàn Quốc, doanh số bán lẻ trong tháng 7/2020 giảm 6% so với tháng trước. Để giúp nền kinh tế tránh tiếp tục đà suy giảm, Chính phủ đang đề ra một các biện pháp đối phó, bao gồm việc đầu tư nhiều hơn của các tập đoàn công.

KDI cho biết, chi tiêu cá nhân được dự đoán sẽ giảm 2% trong năm nay, song sẽ tăng trưởng 5,3% trong năm 2021. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu được dự đoán sẽ giảm 4,2% trong năm nay nhưng tăng trưởng 3,4% trong năm sau. Bên cạnh đó, số lao động được dự đoán cũng sẽ giảm 150.000 người trong năm 2020.

Trước đó, vào  tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố GDP của nước này đã giảm 3,3% trong quý II/2020. Trong khi đó, GDP quý I/2020 giảm 1,3%. Với 2 quý giảm liên tiếp, kinh tế Hàn Quốc đã rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong 17 năm kể từ năm 2003. Đây là hệ quả trực tiếp của đại dịch COVID-19 đã gây ra gián đoạn các chuỗi cung ứng, dẫn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ, xuất khẩu giảm sút./.

Hoài Hà (Theo Yonhap, pulsenews.co.kr)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực